Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng sau dịch bệnh COVID-19

Thứ sáu, 29/05/2020 18:58
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu tập trung chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2020; đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp khuyến khích thành lập doanh nghiệp...
Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020 UBND TP Hà Nội. 
 

Sản xuất, xuất khẩu hàng hóa tăng trở lại

Ngày 29/5, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, bước sang tháng 5, “trạng thái bình thường mới” được thiết lập. Các chỉ tiêu kết quả sản xuất, kinh doanh đều tăng. Trong đó, sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 12% so với tháng 4; tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 20% so với tháng 4. Tổng doanh thu ngành vận tải, dịch vụ hỗ trợ tháng 5 tăng 34% so tháng 4. Vận tải hành khách tháng 5 ước đạt 22,2 triệu hành khách, tăng 97,3% so với tháng trước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5 tháng đầu năm ước đạt 102.923 tỷ đồng, đạt 36% dự toán. Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng 4% (cùng kỳ tăng 4,1%). Trong tháng có 2/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là giao thông (giảm 2,18%) và hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,82%). Thu hút đầu tư nước ngoài 5 tháng đầu năm đạt 1.056 triệu USD, trong đó: cấp mới 264 dự án với vốn đầu tư đăng ký 334 triệu USD; 67 lượt dự án tăng vốn với vốn đầu tư đăng ký 381,17 triệu USD; 475 lượt chấp thuận góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp Việt Nam với trị giá 341,5 triệu USD. Về du lịch, trong tháng 5, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 258 nghìn lượt khách, giảm 87,7% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 812 tỷ đồng. Tính chung 5 tháng đầu năm, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,13 triệu lượt, giảm 64,5% cùng kỳ.

Tăng cường xúc tiến đầu tư, kích cầu tiêu dùng nội địa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nhìn chung trong tháng 5 vừa qua, tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có những cố gắng khôi phục phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành phố thực hiện tốt công tác chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 một cách kịp thời, đúng đối tượng.  Các Sở Công thương đã triển khai, đưa ra các kế hoạch góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa; một số quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm… đã bắt tay ngay vào vận động người dân thực hiện nghiêm túc không mở cửa hàng không thiết yếu trước 9h sáng…

Chỉ đạo một số nhiệm vụ thực hiện trong tháng 6 và những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các huyện tập trung chỉ đạo việc chăm sóc và thu hoạch vụ Xuân đảm bảo kịp thời; thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch về phòng, chống thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão, lũ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng đàn lợn, phát triển đàn bò, đàn trâu, gia cầm, thủy hải sản, trong đó, phải chú trọng đến việc tái đàn lợn, áp dụng các biện pháp không để dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát.

Sở Y tế chủ trì đôn đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và Phòng Y tế các quận, huyện triển khai các công việc liên quan đến giám sát y tế, quản lý chặt chẽ người Việt Nam từ nước ngoài về nước, không để bất cứ trường hợp nào lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế cùng các các quận, huyện tích cực tuyên truyền, vệ sinh, phun khử khuẩn phòng chống dịch sốt xuất huyết, dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn; phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, khu công nghiệp…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu công ty cây xanh, môi trường và các quận, huyện rà soát, cắt tỉa lại tất cả các cây xanh ở các trường học trên địa bàn Thành phố, không để gây nguy hiểm cho học sinh.

Sở Giáo dục  và Đào tạo tăng cường tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; mở rộng chương trình học công nghệ thông tin đến các cấp tiểu học, THCS và THPT, mở rộng chương trình học song bằng.

Đối với lĩnh vực du lịch, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhắc Sở Du lịch còn chậm xây dựng kế hoạch kích cầu tiêu dùng nội địa, trong khi các tập đoàn lớn, ngành hàng không đã khởi động trở lại, Chủ tịch yêu cầu Sở Du lịch khẩn trương xây dựng kế hoạch để kích cầu tiêu dùng nội địa, nếu không sẽ mất thời cơ. Sở Văn hóa Thể thao tổ chức các hoạt động văn hóa đường phố, phối hợp với các tỉnh, thành để tổ chức; đôn đốc các công trình phục vụ cho Seagames 3…./.

Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến diễn ra cuối tháng 6/2020

Nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội đôn đốc nhanh việc chuẩn bị thực hiện Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra cuối tháng 6-2020. Tập trung thực hiện các giải pháp khuyến khích thành lập doanh nghiệp, đặc biệt khuyến khích chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

 

PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực