Đẩy mạnh việc đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Thứ ba, 14/08/2018 15:58
(ĐCSVN) - Nhìn chung, các chính sách liên quan đến khởi nghiệp của nước ta còn khá mới và thiếu đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Do đó, để hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hỗ trợ phải cần một thời gian nữa. Hiện tại, các Bộ, ngành đang nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ xem xét để có các chính sách mới.
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: T.H)

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội phối hợp cùng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội thảo với chủ đề "Đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về những hoạt động khuyến khích đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo Đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025; Quy định về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị định 38 của Chính phủ. Nghị định 38 nhằm hướng dẫn về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, việc thành lập tổ chức quản lý, hoạt động của Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, cũng như cơ chế sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

Các đại biểu cho rằng, hiện các chính sách nhà nước đã bắt đầu khuyến khích đầu tư cho khởi nghiệp. Bà Phan Hoàng Lan, đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, hiện các chính sách liên quan đến khởi nghiệp của nước ta vẫn đang mới và thiếu đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Do đó để hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hỗ trợ cần một thời gian nữa.

Bà Phan Hoàng Lan cho rằng, tháng 3 vừa qua, có Nghị định 38 để công nhận việc đầu tư, xây quỹ cho khởi nghiệp sáng tạo, đây là vấn đề rất mới. Ngoài việc hỗ trợ về mặt chính sách như ưu đãi về thuế, đối ứng vốn đầu tư… mới đang chỉ bắt đầu. Chính vì vậy, việc đầu tư sang khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam mới được manh nha hình thành.

“Tuy nhiên, đây sẽ là điều kiện sẽ thúc đẩy, khơi thông dòng vốn cho khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc khuyến khích thành lập các công ty đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư, cơ chế sử dụng đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo” - bà Lan cho hay.

Bà Lan cũng cho biết, năm 2013, được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ hỗ trợ để triển khai đề án thương mại hóa công nghệ theo mô hình tại Việt Nam. Từ đó, phía Bộ đã tiếp cận với các doanh nghiệp khởi nghiệp với mong muốn gọi vốn, tập huấn và đưa họ vào những chương trình tập huấn nhanh, sau 3 tháng, họ được tiếp cận với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, được nhận những gói đầu tư phù hợp với nhu cầu của mình. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng mới xây dựng đề xuất kiến nghị Chính phủ về việc có đề án để hỗ trợ thị trường hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nói chung.

“Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ và có sự kiện liên quan đến khởi nghiệp, lắng nghe nhu cầu của các bạn và đưa ra những chính sách cho phù hợp nhiều đặc thù nhất là sự rủi ro mà sự khó đoán của việc đầu tư này” - bà Lan chia sẻ.

Theo bà Trịnh Thị Hương, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trước khi có Nghị định 38, các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo chủ yếu là các quỹ ngoại, còn các nhà đầu tư trong nước hoạt động dưới hình thức công ty. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trong nước muốn lập quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo mô hình thông lệ quốc tế rất khó đáp ứng các điều kiện thành lập, yêu cầu của Luật Chứng khoán, và hầu như không tham gia đầu tư cho khởi nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia tham dự hội thảo, những chính sách vừa ra đời và sắp ra đời sẽ thúc đẩy nguồn vốn khởi nghiệp. Nhìn chung, trong quá trình triển khai còn vướng nhiều do việc tài trợ hoạt động khởi nghiệp chủ yếu cho nghiên cứu phát triển, còn vấn đề tìm hiểu thị trường, học tập kinh nghiệm thì chưa có chính sách hỗ trợ, công cụ đầu tư, mô hình đầu tư. Khởi nghiệp ở nước ta còn thiếu nhiều khung chính sách. Tuy vậy, hiện tại các Bộ, ngành đang nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ xem xét để quyết định cho các chính sách mới./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực