Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường kiểm tra tiến độ thi công 2 vị trí cột 05, 06 vượt sông Hậu của đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa

Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, được xây dựng nhằm mục đích truyền tải công suất của các nhà máy điện (NMĐ) Sông Hậu 1 và Sông Hậu 2 từ khu vực miền Tây Nam bộ về trung tâm phụ tải TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đang được Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) và các đơn vị liên quan khẩn trương tăng tốc để hoàn thành trong tháng 12/2019, theo đúng tinh thần chỉ đạo của EVNNPT.

Đoàn công tác của EVNNPT do ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV dẫn đầu vừa có buổi kiểm tra tiến độ thi công 2 vị trí cột 05, 06 vượt sông Hậu của đường dây (ĐD) 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa.

Tại hiện trường, ông Đặng Phan Tường cho biết: đây là 2 cột điện cao nhất ở Việt Nam từ trước tới nay. Cột có chiều cao 175 m, 2 cột cách nhau 1.378 m. Dự án đang được các đơn vị gấp rút triển khai thi công để có thể đóng điện giai đoạn 1 dự án trong tháng 12/2019.

Do việc thi công lắp dựng cột cũng như kéo dây tại 02 vị trí này rất khó khăn, phức tạp, cần nhiều thời gian nên việc hoàn thành khoảng néo có 02 cột này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của cả dự án. EVNNPT đã chỉ đạo SPMB (đơn vị quản lý dự án) và Công ty Truyền tải điện 4 (đơn vị tư vấn giám sát, sẽ tiếp nhận đường dây để quản lý vận hành) tập trung phối hợp và hỗ trợ Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cho 2 vị trí này, cũng như toàn bộ dự án.

Để đến được hiện trường, Đoàn công tác phải di chuyển bằng phà để vượt sông Hậu. Thời điểm này đúng vào mùa nước nổi, thường xuyên có mưa. Có đi thực tế như vậy mới thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn của các lực lượng đang tham gia thi công công trình.

Theo ông Võ Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc PCC1: Do vị trí 2 cột gần bờ sông, nên mặt bằng thi công rất chật hẹp, khó khăn cho việc tập kết vật liệu, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công, mỗi vị trí có hơn 1.000m3 bê tông nên mất gần 4 tháng mới đổ xong móng cột. Để vận chuyển cột (trọng lượng khoảng 800 tấn/cột) đến vị trí, PCC1 đã phải thuê xà lan loại lớn để vận chuyển và sử dụng 2 xe cẩu, 01 xe 45 tấn và 01 xe 5 tấn để phục vụ thi công. Tuy nhiên, xe cẩu 45 tấn cũng chỉ hỗ trợ thi công lắp dựng cột đến độ cao 100 m. Phần cột cao hơn, PCC1 phải lắp dựng thủ công. Điều đáng nói là khi thi công trên cao, do ảnh hưởng của gió nên cột có độ rung lớn, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thi công. Vừa kết hợp phương tiện và sử dụng biện pháp thủ công, mỗi vị trí cột PCC1 phải lắp dựng trong vòng 2 tháng mới hoàn thành.

Khoảng cách giữa 2 cột 05 và 06 vượt sông Hậu là 1.378 m, nhưng cả khoảng néo kéo dây dài gần 2.900m. Trong khi đó sông Hậu là đường vận chuyển quốc tế do Cảng vụ miền Nam quản lý. Đoạn sông này thường xuyên có tàu lớn di chuyển, việc thi công kéo dây dẫn, dây chống sét, cáp quang sẽ được PCC1 sử dụng thiết bị bay Navi plycam để rải dây mồi phục vụ kéo dây cho khoảng cột này. “Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành kéo dây khoảng cột này trước ngày 15/12/2019 để bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị đóng điện giai đoạn 1” - Ông Quang nhấn mạnh.

Ông Trương Hữu Thành - Giám đốc SPMB cho biết: ĐD 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa có chiều dài 133 km, được thiết kế 02 mạch, dây dẫn phân pha 4 dây loại ACSR 600/76, riêng các khoảng vượt sông Hậu và sông Tiền sử dụng dây dẫn tăng cường lực phân pha 4 dây loại AACSR 635/117. Hiện nay, SPMB đang tập trung hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 ĐD 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa vào giữa tháng 12/2019 để cấp điện phục vụ Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 phát điện thử nghiệm. Giai đoạn 1 dài 36,65 km, bao gồm 78 vị trí, đến nay các nhà thầu thi công đã đúc xong 78/78 vị trí móng, dựng xong 64/78 cột và đang tiến hành kéo dây. Với giai đoạn 2 còn 96,35 km, với 190 vị trí cột, SPMB đã bàn giao được 24 vị trí móng, phê duyệt phương án bồi thường cho 164 hộ, đang kiểm đếm áp giá đền bù cho 1.958 hộ dân và dự kiến đóng điện giai đoạn 2 vào cuối năm 2020.

Quang Thắng