Đến năm 2021 sẽ hoàn thành mục tiêu chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip

Thứ ba, 10/12/2019 19:40
(ĐCSVN) - Theo chỉ đạo của NHNN, mục tiêu đến cuối năm 2019 ít nhất 30% số thẻ ATM, 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán hàng đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chuẩn thẻ chip nội địa. Đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 100% mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Ngày 10/12/2019 tại Hà Nội, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 với chủ đề "Chuyển động cùng công nghệ chip" (EPF 2019).

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Đ.N)

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt không còn đơn thuần như trước đây là nhằm tăng sự luân chuyển đồng vốn trong toàn xã hội, không để đồng tiền bị chết, không chỉ là vấn đề minh bạch chống rửa tiền tham nhũng mà nếu làm tốt thì sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet đi lên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chúng ta cần tận dụng thật tốt thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp để không bị bỏ lỡ cơ hội bằng những hành động cụ thể. Giữa công nghệ chip và công nghệ từ cũ nếu mạnh dạn tiến thẳng lên một bước thì chúng ta sẽ không bị lỡ nhịp. Để làm được việc này đương nhiên cần sự đồng lòng và sự kêu gọi không chỉ của cơ quan nhà nước mà còn một phần trách nhiệm của doanh nghiệp, các ngân hàng đối với đất nước và xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: Bằng những hành động cụ thể từ các ngân hàng, các doanh nghiệp cùng chung tay vì lợi ích chung, tôi rất tin là lĩnh vực thanh toán điện tử nói riêng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 9 tháng đầu năm 2019, giá trị giao dịch qua POS tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2018. Cuối tháng 9/2019, số thẻ lưu hành cả nước 96,4 triệu thẻ với 36 tổ chức phát hành, nhiều thương hiệu thẻ khác nhau trong đó, thẻ ghi nợ nội địa chiếm tỷ lệ áp đảo trên 90% tổng thẻ lưu hành. Cơ sở hạ tầng dịch vụ thể phát triển mạnh mẽ, gia tăng đáng kể số lượng khách hàng, là cơ sở thúc đẩy dịch vụ phát triển thanh toán điện tử mới hiện đại như ví điện tử, internet banking, mobile banking…, đặc biệt là chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Diễn đàn (Ảnh: M.P) 

Tuy nhiên, tại Diễn đàn, nhiều chuyên gia và lãnh đạo các ngân hàng cho rằng việc chuyển đổi sang thẻ chip cũng đang là nội dung mới, còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra. Trong đó, chi phí chuyển đổi quá lớn là vấn đề khiến nhiều ngân hàng lo lắng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN khẳng định, ngân hàng không thể phát triển nếu chúng ta không có hệ sinh thái. Ông Dũng cho rằng, hệ sinh thái như cái bắt tay, ngân hàng chìa bàn tay thì bên kia cũng phải chìa bàn tay ra thì mới khớp được với nhau. Chẳng hạn như, các nhà mạng cũng phải sửa hệ thống thông tin của mình, chứ đơn thuần riêng ngân hàng thì không làm được.

Theo chỉ đạo của NHNN, mục tiêu đến cuối năm 2019 ít nhất 30% số thẻ ATM, 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán hàng đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chuẩn thẻ chip nội địa. Đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 100% mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Dù còn nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, song lãnh đạo một số ngân hàng cũng khẳng định các ngân hàng đều cho biết toàn bộ việc thay đổi thẻ từ sang thẻ chip cho chủ thẻ là miễn phí và sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2020 toàn bộ hệ thống ATM sẽ chấp nhận thẻ chip./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực