Độ mặn ở các cửa sông Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng giảm

Thứ năm, 19/03/2020 23:11
(ĐCSVN) - Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), độ mặn ở các cửa sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu thế tiếp tục giảm từ nay đến khoảng ngày 20/3, sau đó sẽ tăng nhẹ từ ngày 21 - 25/3, tiếp đến sẽ có xu thế giảm từ 25/3 đến 4/4.

Trong thời gian xâm nhập mặn giảm, nhiều khu vực có khả năng xuất hiện nước ngọt như: sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Cổ Chiên, sông Hậu, sông Cái Lớn. Tuy nhiên, tại các cửa sông Hàm Luông, Cửa Tiểu, Cửa Đại, thuộc các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, mặn vẫn liên tục duy trì ở mức cao, ít có khả năng xuất hiện nước ngọt, kể cả vào lúc chân triều.

 Hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: BT)

Theo thống kê, tính đến ngày 10/2, hạn hán và mặn xâm nhập làm thiệt hại hơn 30 nghìn ha lúa mùa năm 2019 và vụ Đông Xuân 2019-2020; 136 nghìn ha cây ăn quả khả năng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tiếp theo của mùa khô 2020,… Tại các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng 82 nghìn hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Trong thời gian tiếp theo của mùa khô năm 2020, sẽ có gần 159 nghìn hộ sẽ thiếu nước sinh hoạt.

Ứng phó với hạn mặn và tình hình nguồn nước tại các hồ chứa xuống thấp trong khi nông dân chuẩn bị xuống giống lúa Hè Thu, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến nguồn nước, thông tin dự báo mặn xâm nhập để thực hiện việc xuống giống lúa vụ Hè Thu phù hợp với điều kiện nguồn nước, quyết liệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Đến nay đã có 5 công trình phòng chống hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long sử dụng vốn ngân sách nhà nước do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư đã đưa vào khai thác sử dụng, kiểm soát mặn cho mùa khô 2019-2020. Diện tích kiểm soát trực tiếp khoảng 83 nghìn ha và kiểm soát gián tiếp ảnh hưởng của hạn mặn đến 300 nghìn ha diện tích đất canh tác. Ngoài ra, 11 dự án công trình khác đã và đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào phục vụ công tác phòng, chống hạn mặn tại khu vực này.

Để phục vụ cho sản xuất và dân sinh, Bộ NN&PTNT khuyến cáo các địa phương cần tiếp tục thực hiện đo độ mặn, lấy nước có độ mặn cho phép để khẩn trương cung cấp cho các vùng cây ăn trái đang có nguy cơ thiếu nước và tạo nguồn nước sinh hoạt. Các vùng canh tác lúa đã thu hoạch cần lấy nước để tiến hành rửa mặn, chuẩn bị cho gieo cấy vụ Hè Thu khi có nguồn nước ngọt về ổn định./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực