Doanh nghiệp góp ý dự thảo quy định kinh doanh khí

Thứ tư, 22/03/2017 20:39
(ĐCSVN) – Ngày 22/3 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về nghị định kinh doanh khí với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Doanh nghiệp kiến nghị sớm sửa đổi, điều chỉnh những bất cập trong kinh doanh khí (Ảnh minh họa: A.N)

Đại diện Ban tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tới năm 2020 đã xác định cụ thể mục tiêu xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế.

Đó là lý do cần rà soát các văn bản pháp luật; trong đó, có nghị định về kinh doanh khí, nhằm đơn giản hóa, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, giúp giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Theo đó, đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh khí, ông Trần Trọng Hữu, Tổng Thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam nhận định, các quy định hiện hành về kinh doanh khí còn tồn tại sự chồng chéo liên quan tới các quy định về điều kiện kinh doanh, an toàn phòng chống cháy nổ… gây nhiều khó khăn, vướng mắc không chỉ cho doanh nghiệp mà kể cả các cơ quan quản lý.

Vì thế, ông Hữu kiến nghị các quy định pháp luật phải tách bạch từng loại hình kinh doanh bởi thị trường đang có nhiều “vấn đề”, sẽ tạo kẽ hở cho gian lận thương mại, vi pham về sở hữu tài sản, thậm chí có doanh nghiệp còn lợi dụng để thu giữ bình của doanh nghiệp khác… Điều này đã và đang gây thiệt hại cho doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đại diện một số doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh quy định về niêm yết giá, bởi việc này là cần thiết cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy định này cần quy định cụ thể, đặc biệt là với việc mua bán thương mại, nếu không rất dễ ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đại diện ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hà Giang, ông Hà Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng (Đông Tùng Gas) cho biết, năm 2016 tỉnh Hà Giang có 45 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này thì nay chỉ còn 30 doanh nghiệp. Nếu Bộ Công Thương và các ban, ngành không sớm có sự điều chỉnh, sửa đổi những bất cập về điều kiện kinh doanh như trong Nghị định 19/2016/NĐ-CP thì số lượng doanh nghiệp kinh doanh khí tại Hà Giang sẽ còn giảm thấp nhiều hơn

Mặc dù vậy, phần lớn ý kiến vẫn rất hoan nghênh tinh thần tiếp thu và sửa đổi của Bộ Công Thương để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, bởi với những khó khăn mà Nghị định số 19/2016/NĐ-CP trước đây đặt ra, không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã phải dừng hoạt động hoặc thu hẹp kinh doanh. Đặc biệt, một số quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ, chứng chỉ nghiệp vụ… được doanh nghiệp hết sức ủng hộ do đặc thù ngành kinh doanh này dễ xảy ra rủi ro, tai nạn.

Tại hội thảo, sau khi tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), Trưởng Ban soạn thảo dự thảo khẳng định sẽ cố gắng tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp. Các doanh nghiệp có tiếp tục có ý kiến kiến nghị hãy gửi văn bản, thư điện tử tới Bộ Công Thương để dự thảo nghị định được hoàn thiện, phù hợp với hoạt động doanh nghiệp hơn./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực