Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Nam

Thứ sáu, 17/08/2018 14:51
(ĐCSVN) - Các doanh nghiệp Nhật Bản hiện có 20 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 115 triệu USD đầu tư tại tỉnh Quảng Nam.
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng 17/8, tại TP Hội An, trong khuôn khổ sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Nam.

Thông qua hội nghị, tỉnh Quảng Nam mong muốn các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư kinh doanh tại Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư và kinh doanh; đồng thời mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đến với tỉnh Quảng Nam, tìm hiểu các cơ hội và triển khai thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh tại Quảng Nam, hình thành các cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản lớn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh, Quảng Nam được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam từ cách đây hơn 400 năm trước với quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An cũng như mối lương duyên giữa Công chúa Công nữ Ngọc Hoa cùng thương nhân Araki Sotaro.

Người Nhật đã để lại Hội An một công trình văn hóa tiêu biểu là Cầu Nhật Bản (Chùa Cầu), minh chứng sinh động cho hoạt động của người Nhật tại đô thị cổ Hội An.

Ngày nay, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các địa phương, tổ chức và các doanh nghiệp Nhật Bản càng được củng cố và phát triển.

Từ năm 2003, hằng năm TP Hội An tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nagasaki.

Về hợp tác đầu tư, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và triển khai có hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản; tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.

Hiện nay, trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam, Nhật Bản là quốc gia có số dự án đứng thứ ba với 20 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 115 triệu USD. Hầu hết các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động có hiệu quả, chấp hành tốt quy định của pháp luật Việt Nam, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động.

Tỉnh Quảng Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội và đầu tư tại địa phương này, trong đó sẵn sàng cung cấp thông tin đường dây nóng của lãnh đạo UBND tỉnh cho các nhà đầu tư để kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực