Doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm bắt cơ hội thông qua công nghệ số

Thứ năm, 02/06/2016 16:13
(ĐCSVN) – Ngày 2/6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty Google Châu Á Thái Bình Dương tổ chức Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?”.


Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: M.P)

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tận dụng sức mạnh của công nghệ số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Theo điều tra của VCCI, công nghệ số có vai trò và tác động lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam. Riêng năm 2015, tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng internet, tuy nhiên con số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) lên tới gần 60%. Dù thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ viễn thông và điện thoại di động cao nhất khu vực và thế giới nhưng mức độ sẵn sàng cho kinh tế số ở Việt Nam cũng chưa cao. Năm 2015, Việt Nam đứng thứ 85/143 nền kinh tế về mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho nền kinh tế số.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, những doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả thường dễ tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng hơn và quan trọng là có kết quả kinh doanh tốt hơn. Ở chiều ngược lại, các cơ quan nhà nước trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nếu áp dụng CNTT tốt, cũng cung cấp thông tin tới doanh nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn, với thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp được rút ngắn, đồng thời cơ hội nảy sinh nhũng nhiễu sẽ được giảm thiểu…”

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá, làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ tới cả doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các DNNVV; tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này là cách thức đi tắt, đón đầu đối với các DNNVV Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.Bản thân các cơ quan nhà nước cũng cần tăng cường ứng dụng CNTT và xây dựng một thể chế chính sách tốt nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Theo thống kê của Google, có hơn một nửa (54%) người Việt đã kết nối trực tuyến, với khoảng 52 triệu nguời dùng internet và Việt Nam là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến đứng thứ 5 trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Internet đã giúp chuyển biến nhiều khía cạnh cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam, bao gồm cả cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp.

Cũng tại Hội thảo, ông Kevin O’Kane, Giám đốc mảng Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ, mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì đều cần ứng dụng công nghệ số vì nhiều khách hàng của họ đã kết nối mạng. Nhưng đa số các DNNVV Việt Nam vẫn chưa có cách thức hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng qua mạng internet. Ông Kevin O’Kane bày tỏ hy vọng qua buổi hội thảo này, sẽ thể hiện được cam kết kết dài hạn của Google trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển. “DNNVV Việt Nam sẽ nhận thấy rằng, việc tạo dựng mô hình thương mại điện tử dễ hơn họ nghĩ và Google có đủ công cụ cũng như một đội ngũ sẵn sàng giúp  họ thành công”  ông Kevin O’Kane nhấn mạnh./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực