Đồng bằng sông Cửu Long: Sản lượng lúa đạt trên 8,7 triệu tấn

Thứ tư, 03/06/2020 15:42
(ĐCSVN) – Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vụ lúa hè thu 2020, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến gieo trồng đạt 1,539 triệu ha, giảm 30.000 ha so cùng kỳ. Năng suất lúa ước đạt 56,61 tạ/ha, tăng 1,28 tạ/ha và sản lượng ước đạt 8,712 triệu tấn, tăng 31.000 tấn so với vụ hè thu 2019.
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. (Ảnh: Báo Cần Thơ) 

Theo đó, thực hiện phương châm xuống giống sớm, nhanh gọn, nông dân các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng cường xuống giống trong các tháng 2 và 3 đạt 436.060 ha, tháng 4 xuống giống đạt 471.920 ha, tháng 5 đạt 510.410 ha và dự kiến sẽ kết thúc xuống giống trong tuần đầu tháng 6 với 120.000 ha, giảm 93.000 ha so với cùng kỳ để chủ động bố trí sản xuất vụ thu đông 2020. Dự kiến từ tháng 5 đến tháng 9 lúa hè thu sẽ thu hoạch tổng cộng 1,539 triệu ha với sản lượng ước đạt 8,711 triệu tấn lúa.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay, các trà lúa hè thu sớm được thu hoạch cho năng suất khá cao so với cùng kỳ, với bình quân 6 tấn/ha. Đến cuối vụ, nếu giữ được mức năng suất này sẽ là thành công rất lớn, bởi kế hoạch dự kiến năng suất đạt chỉ khoảng 5,7 tấn/ha, tăng hơn 1 tạ/ha so cùng kỳ năm trước.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra mục tiêu phấn đấu gieo sạ lúa vụ thu đông 2020 đạt 800.000 ha, tăng 75.800 ha so với cùng kỳ. Qua đó, vừa giúp tạo thu nhập cho nông dân ngay trong vụ lúa thu đông, vừa gia tăng được lượng lúa gạo hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường và một phần bù đắp cho diện tích, sản lượng lúa vụ đông xuân 2019-2020 bị giảm do ảnh hưởng của khô hạn và xâm nhập mặn.

Theo khuyến cáo của Cục Trồng trọt, để sản xuất thắng lợi vụ lúa thu đông 2020, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần chú ý theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa lũ và dịch hại để có biện pháp chủ động ứng phó. Sử dụng những giống lúa đáp ứng nhu cầu thị trường và giống lúa có khả năng chống chịu với rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá, cháy bìa lá và giống có độ cứng cây để hạn chế đổ ngã và giống ngắn ngày tại những vùng có nguy cơ bị lũ.

Các địa phương cần hết sức lưu ý cơ cấu giống, nhất là tỷ lệ gieo trồng lúa nếp vì nếp hiện nay tiêu thụ nội địa khá ít, chủ yếu xuất khẩu. Nếu không cẩn thận, để tỷ lệ lúa nếp gieo sạ quá cao, trên 10%, có khả năng sẽ gặp khó trong tiêu thụ. Ngoài ra, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cố gắng xuống giống lúa hè thu đúng kế hoạch, đảm bảo diện tích đã đề ra, tạo điều kiện để mùa vụ kết thúc nhanh gọn, thuận lợi cho các vụ sản xuất sau.

Cục Bảo vệ thực vật và Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ phối hợp chặt với các địa phương, bám sát đồng ruộng chủ động phòng, chống sâu bệnh và ứng phó với điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt, vụ hè thu diễn ra trong mùa mưa, thu hoạch càng nhanh gọn càng tốt để đảm bảo năng suất cao nhất. Đối với vụ thu đông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu phấn đấu gieo trồng đạt 800.000 ha. Tuy nhiên, cần phải có các giải pháp an toàn tuyệt đối. Về cơ cấu giống, không chỉ phải đảm bảo an toàn thời vụ mà cần an toàn về thị trường, chú ý các giống lúa chất lượng cao, lúa thơm, đặc sản đáp ứng yêu cầu của các phân khúc thị trường./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực