Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ

Thứ ba, 02/06/2020 06:36
(ĐCSVN) - Để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất khoảng 5 nghìn ha với hơn 5 nghìn hộ di dời ra khỏi vùng dự án. Theo dự kiến, vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, những hộ dân đầu tiên sẽ tiến hành nhận đất để xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai đã ưu tiên khởi công xây dựng trước 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư. Theo tiến độ tỉnh Đồng Nai đã cam kết với Chính phủ, trong tháng 10/2020, địa phương này sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng rộng khoảng 1,8 nghìn ha cho chủ đầu tư để thực hiện khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2021.

Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282 ha với hơn 5 nghìn lô đất là nhà liền kề, có thể bố trí chỗ ở cho gần 29 nghìn người đến ở. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm đường giao thông, đường nội bộ, hệ thống cấp nước với 7,6 nghìn m3/ngày đêm, hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, trạm xử lý nước thải công suất 8 ngàn m3/ngày đêm. Dự kiến, trong tháng 8 tới, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư này. Chính vì vậy, ngoài việc tập trung thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị chức năng của tỉnh Đồng Nai cũng đang khẩn trương xây dựng các công trình hạ tầng khác như trường học, trạm y tế… nhằm đảm bảo cho cuộc sống người dân khi chuyển đến nơi ở mới.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đối với các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay đơn vị đang triển khai công tác lựa chọn thiết kế và dự kiến sẽ khởi công xây dựng 11 công trình hạ tầng xã hội trong tháng 9/2020. Theo tiến độ, đến tháng 2/2021, sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng xã hội phục vụ cho các hộ dân. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quý 3/2020, các cơ quan chức năng của địa phương này sẽ thực hiện cho người dân bốc thăm các lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trên sơ đồ.

Cũng theo kế hoạch, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, Uỷ ban Nhân dân huyện Long Thành sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ làm 3 đợt, theo đó đợt 1 phê duyệt cho 17 hộ dân có đơn yêu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với diện tích gần 14 ha và tổ chức chi trả vào giữa tháng 5 vừa rồi; đợt 2 phê duyệt và chi trả vào cuối tháng 5 và đợt 3 phê duyệt và chi trả trước ngày 15/6. Đối với khu vực còn lại có hơn 2,4 nghìn ha đất thuộc quyền quản lý của hơn 4,3 nghìn hộ gia đình, cá nhân, hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục thực hiện công tác kiểm kê đối với diện tích đất của các hộ dân còn lại.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết, để phục vụ cho việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ đợt 2, đến nay các cơ quan chức năng của địa phương đã hoàn thành việc áp giá đối với diện tích đất của người dân. Theo quy định, sau khi hoàn thành áp giá, huyện Long Thành sẽ niêm yết công khai số tiền đền bù, hỗ trợ đối với mỗi hộ dân. Sau 20 ngày công khai niêm yết, Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành sẽ phê duyệt phương án bồi thường để thực hiện chi trả tiền cho người dân.

leftcenterrightdel
Khu vực dành cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: K.V) 

Cùng với việc đảm bảo các điều kiện sinh sống tốt nhất khi chuyển đến nơi ở mới thì việc giải quyết việc làm cho người dân đảm bảo cuộc sống cũng được đặc biệt quan tâm. Một trong những ưu tiên của tỉnh Đồng Nai trong giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án là tìm việc cho người dân từ chính dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án, kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, mỗi người dân trong vùng Dự án khi tham gia học trung cấp và cao đẳng sẽ được tỉnh Đồng Nai hỗ trợ học phí một khóa đào tạo, học sơ cấp nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ 3 triệu đồng. Sau khóa học, người dân nếu có nhu cầu vay vốn sẽ được hưởng chính sách vay ưu đãi như hộ nghèo. Những trường hợp muốn đi làm việc ở nước ngoài, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí học nghề, học ngoại ngữ và các chi phí liên quan.

Ngoài ra, nhu cầu lao động phát sinh từ chính dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là rất lớn, do đó, tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Hàng không Việt Nam cung cấp thông tin về số lượng lao động cũng như danh mục ngành nghề đối với các dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Từ đó, đơn vị sẽ tính toán và định hướng được số lượng lao động và các ngành nghề cần đào tạo cho người dân.

Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ cần gần 13,8 nghìn lao động, trong đó có hơn 470 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý; số lao động chuyên môn nghiệp vụ, trực tiếp sản xuất kinh doanh gần 12,7 nghìn người, còn lại là lao động khác. Bên cạnh các ngành nghề đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, chuyên về nghiệp vụ hàng không còn có những ngành nghề mang tính phổ thông như xây dựng, vận tải và làm các công việc phụ trợ khác.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho hay, trên cơ sở số lượng lao động, ngành nghề, tới đây, đơn vị sẽ phối hợp cùng ngành chức năng trong tỉnh và các cơ sở đào tạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nhu cầu việc làm phục vụ giai đoạn 1 dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho người dân vùng dự án. Hướng dẫn, tư vấn cho những đối tượng theo học các ngành nghề phù hợp với lĩnh vực hàng không. Với những người trong độ tuổi lao động, ngành chức năng sẽ tập hợp nguyện vọng nghề nghiệp của họ, sau đó, tùy vào các ngành nghề khác nhau mà tiến hành đào tạo ngắn hạn hoặc trực tiếp giới thiệu việc làm cho người lao động./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực