Đồng Nai đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19

Thứ hai, 14/09/2020 23:27
(ĐCSVN) - Theo thống kê Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, hiện tại các khu công nghiệp của địa phương này có 518 doanh nghiệp chịu tác động của dịch COVID-19, trong đó, 61 doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất một thời gian, phần lớn là các doanh nghiệp đang phải thuê đất để phục vụ sản xuất…

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang phục hồi sản xuất.

(Ảnh: Báo Đồng Nai)

Ngoài ra, các doanh nghiêp kinh doanh dịch vụ, khu du lịch, vui chơi giải trí đang phải thuê đất của Nhà nước cũng thuộc nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cục Thuế Đồng Nai đang xem xét, rà soát các doanh nghiệp thuê đất Nhà nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để giảm tiền thuê đất theo Quyết định 22/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành trong tháng 8/2020.

Theo đó, đối tượng được áp dụng là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất phải ngừng sản xuất, kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong 2 đợt dịch vừa qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã rà soát, ghi nhận tình hình sản xuất cũng như những ảnh hưởng của các doanh nghiệp do dịch bệnh gây ra. Ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay khi vừa có quyết định của Chính phủ, đơn vị đã kịp thời phát hành quy định đến từng doanh nghiệp và tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, giải thích những thắc mắc và hướng dẫn doanh nghiệp làm hồ sơ hưởng ưu đãi theo quy định.

Cục Thuế Đồng Nai cũng đẩy mạnh thông báo, tuyên truyền đến toàn bộ doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế hoạt động trên địa bàn tỉnh về chính sách giảm tiền thuê đất. Theo đó, những đối tượng đang thuê đất Nhà nước sẽ được giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020. Các khoản nợ tiền thuê đất thời điểm trước năm 2020 không được giảm theo quyết định này. Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nhau nhưng chỉ ngừng một hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp.

Theo số liệu thống kê của ngành Thuế tỉnh Đồng Nai, đến hết tháng 7/2020, trên địa bàn tỉnh này có trên 2,3 nghìn đối tượng được gia hạn thuế và tiền thuê đất. Trong đó, tiền gia hạn thuế đạt trên 1,2 nghìn tỷ đồng. Ngành Thuế tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục rà soát, thẩm định hồ sơ để hỗ trợ đối tượng nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, Cục đã tiến hành làm việc với những doanh nghiệp xuất khẩu lớn trên địa bàn tỉnh để nắm bắt khó khăn chung và tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp. Kết quả có 125 doanh nghiệp có sản xuất, xuất khẩu lớn trên địa bàn tỉnh chịu tác động xấu do đại dịch COVID-19. Thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, các doanh nghiệp phải tìm thêm thị trường mới để tiếp tục duy trì sản xuất.

Theo Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện tử có tỷ lệ phục hồi cao nhất với tỷ lệ 92%. Tiếp theo là nhóm ngành sản xuất giày dép tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi 76%; nhóm ngành sản xuất sản phẩm gỗ có tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi là 74%. Các nhóm ngành còn lại đã có sự phục hồi sản xuất, kinh doanh đạt tỷ lệ trên 69%./..

Đỗ Khải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực