Đồng Nai đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại

Thứ hai, 14/11/2016 11:01
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh này có khoảng 2.600 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, giải quyết việc làm cho hơn 8.800 lao động.

Một trang trại chăn nuôi lợn nạc ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Như vậy, so với năm 2010, hiện số trang trại ở Đồng Nai đã tăng hơn 1.000 trang trại. Các trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai phần lớn là nuôi lợn và gà, vịt, tập trung ở các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Định Quán và thị xã Long Khánh.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tỉnh này đang tiến hành cấp giấy chứng nhận trang trại cho các trang trại trên địa bàn nhằm hỗ trợ các chủ trang trại thực hiện sản xuất theo hướng an toàn, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm để tiến tới sản xuất theo chuỗi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đã có khoảng 1.000 trang trại của Đồng Nai được cấp chứng nhận.

Những năm gần đây, kinh tế trang trại của Đồng Nai đã khẳng định được vị thế trong phát huy tiềm năng và thế mạnh về đất đai, lao động, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh. Các trang trại đã đầu tư phát triển cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tổ chức sản xuất quy mô lớn, bình quân 6,6 ha/trang trại, qua đó giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, để chuẩn bị cho ngành nông nghiệp của tỉnh hội nhập, trong đó có ngành trồng trọt và chăn nuôi, đối với ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, tỉnh đã từng bước tổ chức lại ngành đi vào chiều sâu theo hướng phát triển bền vững để hội nhập.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án về hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản bền vững đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là sẽ đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho chăn nuôi lợn, gà và thủy sản, nhằm tạo vùng chăn nuôi lớn an toàn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Hữu Ðịnh, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai nhận định, phần lớn các trang trại trên địa bàn tỉnh đều mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giống mới và cách thức tổ chức, quản lý mới vào quy trình sản xuất. Chính vì vậy, các mô hình kinh tế trang trại ở Đồng Nai đang đi đầu trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp. Ðồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo ra các vùng sản xuất tập trung. Ðặc biệt, các trang trại dần đưa sản xuất nông nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cấp, tự túc sang sản xuất hàng hoá tập trung với quy mô lớn gắn với thị trường tiêu thụ, mở ra hướng làm giàu cho nông dân./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực