Đồng Nai hướng tới nền nông nghiệp sạch

Thứ năm, 15/03/2018 10:58
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 283 ha các loại cây trồng, trong đó chủ yếu là: xoài, bưởi, chôm chôm, hồ tiêu, rau ăn lá... được cấp chứng nhận VietGAP, GolbalGAP.
Sản xuất nấm linh chi sạch ở Long Khánh - Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai còn có 210 ha ca cao đạt chứng chỉ UTZ (chương trình phát triển bền vững) và hơn 280 ha cà phê đạt chuẩn 4C (canh tác bền vững). Tỉnh cũng đã hỗ trợ xây dựng được 33 nhãn hiệu hàng hóa cho các sản phẩm nông nghiệp. Tuy là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp và đã đưa ra nhiều chính sách thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Những năm qua, người nông dân tỉnh Đồng Nai đã tiếp cận và đưa vào ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất ở cả lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều mô hình nông nghiệp thông minh ngày càng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có trên 30 nghìn ha diện tích ứng dụng tưới nước tiết kiệm và kết hợp bón phân qua đường ống. Đây là con số rất ấn tượng vì ở khu vực Đông Nam bộ nói riêng và của cả nước nói chung, không nhiều tỉnh, thành phố nhân rộng được mô hình này.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai cũng rất quan tâm và làm tốt công tác chuyển giao khoa học - công nghệ cho nông dân trên khắp các lĩnh vực: trồng trọt - chăn nuôi - thủy lợi - bảo vệ môi trường, bao quát khắp các khâu: giống, kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch bệnh, thực hành nông nghiệp tốt, cơ giới hóa...

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với Viện Kỹ thuật nông nghiệp Gyeongnam (Hàn Quốc), các mô hình nông nghiệp cao của Israel, Thái Lan, Nhật Bản..., cùng với đó là đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư, từ đó xây dựng được những chuỗi liên kết sản xuất bền vững giữa doanh nghiệp và nông dân nhằm xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn, đó cũng là mục tiêu phát triển nông nghiệp của Đồng Nai.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định thành lập Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai. Khu công nghệ cao này có chức năng xây dựng cơ chế chính sách đặc thù thu hút doanh nghiệp vào đầu tư và cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực; Tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại, quảng bá trong và ngoài nước để thu hút các nguồn lực đầu tư; Liên kết nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, ứng dụng công nghệ mới; làm đầu mối tổ chức tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm; Tổ chức thực hiện hợp tác trong và ngoài nước nghiên cứu, đào tạo khoa học... Dự kiến, giai đoạn 2018 - 2020, Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai sẽ mở rộng diện tích thêm 500 ha và tiếp tục thu hút đầu tư về khâu giống cây trồng, vật nuôi; về thực phẩm chức năng, nhiên liệu sinh học, màng polymer sinh học, enzim tái tổ hợp; chế phẩm sinh học xử lý môi trường; ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo quản nông sản...

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực