Đồng Nai phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 12,2 tỷ USD

Thứ ba, 18/02/2020 11:40
(ĐCSVN) - Trong năm 2020, Đồng Nai phấn đấu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sẽ tăng thêm hơn 1 tỷ USD so với năm 2019, tương đương kim ngạch xuất khẩu 12,2 tỷ USD. Đồng thời giữ vững vị trí 1 trong 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về xuất khẩu.
Sản xuất hàng xuất khẩu ở Khu công nghiệp Amata (Biên Hòa- Đồng Nai). Ảnh: K.V 

Những ngành xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai gồm: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng. Các mặt hàng chủ lực trên chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh này. Hiện Đồng Nai đã xuất khẩu hàng hóa vào 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu, trong đó thị trường Mỹ chiếm gần 28% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tiếp đó là Trung Quốc 11%, Nhật Bản 11%, châu Âu 7%...

Năm 2020, kế hoạch của Đồng Nai là 5 mặt hàng chủ lực sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 12,2 tỷ USD, chiếm gần 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các mặt hàng chủ lực năm nay dự tính sẽ tăng thêm hơn 1 tỷ USD so với năm 2019.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do có khá nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ nên nguồn nguyên liệu trong nước cho các ngành sản xuất chủ lực của tỉnh này như: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ... đã tăng, dẫn đến giảm được tỷ lệ nhập khẩu. Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có trên 4 nghìn doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu.

Sản phẩm xuất khẩu của tỉnh này khá đa dạng với hơn 50 nhóm hàng, trong đó số doanh nghiệp có uy tín, chất lượng đảm bảo và có thể làm được các đơn hàng khó trong thời gian ngắn chiếm tỷ lệ khá cao. Ông Bang Jin Woo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Khu công nghiệp Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, Công ty đã đầu tư 100 triệu USD xây dựng thêm nhà máy sản xuất giày tại Khu công nghiệp Tân Phú, dự định trong tháng 3/2020 sẽ hoàn thành và bắt đầu sản xuất. Mục tiêu của công ty là tăng sản lượng đáp ứng các đơn hàng lớn đã nhận được đến đầu năm sau.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, địa phương này đã có 6 năm liền xuất siêu. Năm 2019, xuất siêu của tỉnh chiếm hơn 30% xuất siêu của cả nước. Bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, Đồng Nai hướng đến tăng kim ngạch xuất siêu. Năm 2020, Đồng Nai tiếp tục chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để nắm bắt những vướng mắc, kịp thời tháo gỡ giúp sản xuất, xuất khẩu ổn định hơn. Ngành thuế, hải quan của tỉnh cũng có kế hoạch gặp gỡ doanh nghiệp theo từng quý để ghi nhận những phản ảnh về thủ tục, chính sách tìm hướng giải quyết cho doanh nghiệp.

Mỗi năm, Đồng Nai đều có những đợt xúc tiến thương mại sang các nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mở rộng thị trường xuất khẩu. Qua đó, giúp doanh nghiệp củng cố và tạo bước đột phá ở những thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng. Những quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu trọng điểm của Đồng Nai trong năm nay là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, ASEAN, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng danh mục xác định những nhóm hàng, sản phẩm có lợi thế và không có lợi thế tham gia xuất khẩu trong quá trình hội nhập để làm cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trị trường xuất khẩu.

Trong việc phát triển thị trường xuất khẩu, tỉnh xác định thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng... làm cơ sở tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ra nước ngoài cho đúng trọng tâm để đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng liên hệ với tham tán thương mại các nước mà tỉnh có giao thương để có những thông tin kịp thời về chính sách mới, dự báo nhu cầu của từng thị trường trong ngắn hạn, dài hạn. Từ đó cho doanh nghiệp biết thông tin và chủ động lên kế hoạch, điều chỉnh sản xuất cho phù hợp để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực