Đồng Nai: Phấn đấu vốn FDI đăng ký giai đoạn 2021-2025 khoảng 5 đến 6 tỷ USD

Thứ năm, 03/09/2020 10:00
(ĐCSVN) - Đồng Nai phấn đấu vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký giai đoạn 2021-2025 là khoảng 5 đến 6 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 6 đến 7 tỷ USD. Vốn thực hiện giai đoạn 2021-2025 khoảng 3 đến 4 tỷ USD và giai đoạn 2026-2030 là khoảng 4 đến 5 tỷ USD.

Đây là kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ban hành về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng 80% vào năm 2025 (so với năm 2018) và 100% vào năm 2030 (so với năm 2018).

Tỷ lệ nội địa hóa trên địa bàn tỉnh chiếm trên 30% vào năm 2025 và trên 40 % vào năm 2030. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động chiếm 70% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030.

Để đạt được những mục tiêu trên, theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, phải giải quyết nhiều việc, từ vấn đề cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi đến việc chuẩn bị quỹ đất mở rộng các khu công nghiệp, đặt ra yêu cầu cao cho các dự án thu hút đầu tư… Bên cạnh đó là thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư, phối hợp với các bộ, ngành, tránh chồng chéo nhằm đạt mục tiêu thu hút cao nhất.

 Một góc Khu công nghiệp Nhơn Trạch - Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Liên quan đến lĩnh vực tăng hiệu quả, chất lượng dòng vốn FDI vào địa bàn tỉnh, sau 30 năm mở cửa thu hút đầu tư, Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nguồn vốn và các dự án của FDI góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Hiện Đồng Nai đang hướng tới thu hút vốn FDI “thế hệ mới” nhằm đảm bảo sự minh bạch trong chính sách, thắt chặt mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa.

Trên địa bàn tỉnh có gần 2 nghìn dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 35 tỷ USD, đóng góp hơn 600 triệu USD vào nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh. Từ thu hút đầu tư, đến nay Đồng Nai đã có 35 khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích trên 12 nghìn ha trong đó 31 khu được đầu tư hạ tầng hoàn thiện đi vào hoạt động. Các khu công nghiệp chỉ chiếm khoảng 1,6% diện tích đất của tỉnh, nhưng là nơi hoạt động tập trung hàng nghìn dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ USD. Dòng vốn FDI đã trở thành động lực giúp Đồng Nai trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại. Công nghiệp biến nhiều vùng đất hoang hóa của Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom thành những khu công nghiệp, đô thị phát triển năng động.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để gia tăng hiệu quả đóng góp của khu vực FDI, Đồng Nai đã có nhiều kiến nghị với Trung ương trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, khung khổ pháp lý trong việc thu hút, quản lý và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đồng thời, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có sự giao thoa, gắn kết trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao công nghệ…/…

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực