Đồng Tháp đón trên 1,8 triệu lượt khách du lịch

Thứ sáu, 13/07/2018 14:45
(ĐCSVN) – Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, địa phương đã đón trên 1,8 triệu lượt du khách đến tham quan du lịch; trong đó có 40.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 380 tỷ đồng, tăng gần 30% so cùng kỳ năm 2017.
Du lịch sông nước thu hút du khách trong và ngoài nước
 đến với Đồng Tháp (Ảnh: K.V)

Có được kết quả trên là do thời gian qua, các cấp, ngành chức năng và địa phương của Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp về tiếp tục thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020.

Theo đó, ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp đã ban hành các kế hoạch thực hiện, các văn bản chỉ đạo để tăng cường công tác quản lý nhà nước chuyên ngành theo hướng chuyên nghiệp. Tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, các khu điểm du lịch; tổ chức thẩm định các cơ sở lưu trú du lịch và cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ du lịch, xét cấp nghiêm ngặt thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa và du lịch quốc tế để nâng cao chất lượng phục vụ du khách chuyên nghiệp.

Đặc biệt với các chính sách hỗ trợ đầu tư về phát triển du lịch; về hỗ trợ lãi suất vay tiền đối với các cá nhân, đơn vị phát triển du lịch cộng đồng đã khuyến khích nhân dân, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển du lịch, chung tay phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp. Bên cạnh đó, ngành du lịch Đồng Tháp cũng luôn quan tâm chuẩn hóa, nâng cao đội ngũ làm du lịch thông qua tổ chức các hội thi thuyết minh viên du lịch, các lớp tập huấn kiến thức cơ bản về đón tiếp và phục vụ khách du lịch; đồng thời đã tăng cường liên kết vùng để hỗ trợ phát triển thông qua việc ký kết hợp tác với điểm nhấn là thỏa thuận hợp tác du lịch giữa Tiểu vùng Đồng Tháp Mười và TP. Hồ Chí Minh…

Bằng việc thực hiện đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương, mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã phát triển được 3 mô hình du lịch homestay, 1 điểm vui chới giải trí tại làng hoa kiểng Sa Đéc; khai trương 3 điểm tham quan vườn cam quýt, các khu điểm du lịch đã định vị được sản phẩm du lịch đặc trưng riêng; mở các tuyến tham quan mới theo mùa như hoa Nhĩ cán tím, hoa Hoàng đầu ấn tại Vườn Quốc gia Tràm Chim; tăng cường thêm các dịch vụ mới tại Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Làng du lịch cộng đồng Tân Thuận Đông…và Khu du lịch Văn hóa Phương Nam chính thức đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch cũng đã góp phần thu hút khách về với Đồng Tháp để tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng khu, điểm du lịch trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu du lịch. Trong đó, sẽ tập trung phát triển 3 loại hình du lịch đặc trưng là du lịch sinh thái – tham quan – nghỉ dưỡng; du lịch sông nước – ngắm cảnh – canh nông – trải nghiệm; du lịch tham quan di tích văn hóa – lịch sử – tâm linh thiền học.

Ngoài ra, Đồng Tháp còn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp bảo tồn và phát huy hiệu quả các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể để thu hút khách đến tham quan du lịch. Phát triển các lễ hội lớn của tỉnh như: Lễ hội Gò Tháp, Lễ hội hoa Sa Đéc… phát huy văn hóa phi vật thể, đặc biệt là phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực, giá trị giọng “hò Đồng Tháp” để làm điểm nhấn thu hút du khách.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, dựa trên nguồn lực đầu tư công, kết hợp kêu gọi thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư. Đến năm 2020, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu cơ bản hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông dẫn đến các khu du lịch trọng điểm để xây dựng các tuyến du lịch, tour du lịch khép kín.

Trong năm 2018, du lịch Đồng Tháp sẽ phấn đấu đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách, trong đó có 90.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt 780 tỷ đồng. Để đạt được chi tiêu đề ra, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ, giải pháp Đề án phát triển du lịch của tỉnh và các chỉ đạo của các cấp chính quyền để triển khai đạt hiệu quả cao nhất; đẩy mạnh việc phát triển du lịch của tỉnh từ chiều rộng sang chiều sâu về sản phẩm du lịch, phong cách chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch, giữ khách lưu lại và tăng chi tiêu của du khách. Hơn thế, kêu gọi tăng cường công tác đầu tư; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh…

Được biết, trong năm 2017, tổng số khách du lịch đến với Đồng Tháp đạt trên 3,3 triệu lượt khách, với trên 18 nghìn khách quốc tế, tăng 13,66% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 684 tỷ đồng, đạt 118,96% kế hoạch năm, tăng 40,24% so với cùng kỳ năm 2016, gần cán đích mục tiêu Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015-2020 là đón 3,5 triệu lượt khách vào năm 2020./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực