Đồng Tháp nỗ lực phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

Thứ ba, 02/06/2020 14:45
(ĐCSVN)- Theo Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những tháng đầu năm địa phương này đã chịu tác động toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội của tỉnh. Trong đó, nặng nề nhất là khu vực nông nghiệp và dịch vụ.
leftcenterrightdel
Một cơ sở sản xuất thực phẩm ở Đồng Tháp. (Ảnh: K.V) 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, tác động mạnh nhất đó là giá cả nông sản bị sụt giảm nghiêm trọng do các công ty, doanh nghiệp không nhận được đơn đặt hàng từ các nước, nên thương lái chỉ thu mua cầm chừng để tiêu thụ nội địa, khiến giá nhiều nông sản giảm rất sâu. Mặc dù, sau thời gian nới lỏng các hạn chế, giá một số mặt hàng nông sản tăng nhẹ so với thời kỳ trong dịch bệnh COVID-19, nhưng giá thủy sản nuôi chưa tăng trở lại.

Hoạt động sản xuất công nghiệp cũng bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đối mặt với hàng loạt khó khăn vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường đầu ra tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu, nhất là các ngành hàng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu như nông sản, dệt may, da giày...

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, 5 tháng đầu năm nay, có 208 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với ngành công thương, các chỉ số của ngành đều giảm hoặc tăng trưởng ở mức thấp, cụ thể: chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng 2,7%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 6,79% của 4 tháng đầu năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 18.239 tỷ đồng, tăng 2,32% so với cùng kỳ năm 2019; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 318 triệu USD, giảm 21,56% so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành hàng như may mặc, chế biến thức ăn chăn nuôi và sản xuất dược không có nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như đơn hàng sản xuất, do những ngành hàng này chủ yếu phụ thuộc vào các thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh,...

Du lịch được xem là nhóm ngành hàng phát triển sôi động của tỉnh Đồng Tháp trong những năm gần đây cũng phải đối mặt với khủng hoảng nặng nề do tác động của dịch COVID-19. Tổng lượt khách đến Đồng Tháp 4 tháng đầu năm là 1,2 triệu người, giảm trên 40% so với cùng kỳ năm 2019... Trước thực trạng trên, Đồng Tháp đang từng bước lấy lại đà phát triển bằng những giải pháp hữu hiệu. Hiện các ngành của tỉnh này cũng đã sẵn sàng xây dựng, thực hiện những giải pháp, lộ trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho hay, ngành đang tái khởi động lại các chương trình, kế hoạch còn trì trệ những tháng đầu năm nhằm kết nối doanh nghiệp, tiếp tục đưa nông sản của tỉnh tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Theo đó, kết nối đưa các sản phẩm của tỉnh vào hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh trên cả nước; tổ chức các cơ sở tham gia tuần hàng trái cây, nông sản chế biến tại Hà Nội; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi liên kết các ngành hàng chủ lực của tỉnh để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời gắn với mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và phát triển bao bì, mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu...

Đối với ngành du lịch, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, 6 tháng cuối năm, ngành sẽ tập trung truyền thông về điểm đến du lịch Đồng Tháp an toàn, du lịch có trách nhiệm; triển khai tích cực các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với các chương trình kích cầu du lịch, phát triển thị trường nội địa; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với các chương trình tiêu thụ sản phẩm.

Đồng Tháp sẽ nhân rộng các mô hình tiên tiến, tính toán lại đặc thù nông dân từng vùng để khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh hiện nay. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo đến các địa phương, nông dân tăng cường phát triển, sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng; chú trọng sản xuất theo hướng sạch, an toàn để cung ứng cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; nhân rộng các mô hình, biện pháp canh tác tiên tiến; hình thành các chuỗi liên kết nông sản bền vững cho nông sản của tỉnh này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành nắm bắt tình hình và triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp từ Trung ương để giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn về giá cả, sản xuất, doanh thu, tín dụng, thị trường, lao động... Đồng thời tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp để tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ cụ thể, phù hợp từ Trung ương và ngân sách tỉnh cho doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.../..

K.V (TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực