Dự án hầm Hải Vân 2 phấn đấu về đích trước 3 tháng

Thứ ba, 26/05/2020 10:44
(ĐCSVN) - Khi ống hầm 2 hoạt động, ống hầm Hải Vân 1 sẽ lưu thông 2 làn một chiều, kết nối giao thông thuận lợi hơn giữa các địa phương khu vực miền Trung cũng như tuyến du lịch Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Ngày 26/5, ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị được Bộ GTVT giao chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 cho biết, qua gần 4 năm thi công với khoảng 600.000 mét khối đá được vận chuyển, hơn 6,2 km đường hầm được đục thông, đến nay, các hạng mục như đào, gia cố, bê tông vỏ hầm, bê tông mặt đường, nền đường, đường bảo dưỡng... cơ bản hoàn thiện. Cùng với đó, những cây cầu, đường dẫn hai đầu Bắc - Nam cũng thảm nhựa hơn 90% khối lượng.

Hệ thống thiết bị cơ điện, hệ thống giao thông thông minh, phòng cháy chữa cháy... đa phần được đặt hàng từ châu Âu đã tập kết trên 90%, trong đó lắp đặt trong hầm gần 70%.

Tại cửa hầm phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, hệ thống đèn chiếu sáng, rãnh thoát nước, ốp gạch vòm và ngách thông giữa 2 hầm cũng đang được thi công hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel
Đường dẫn phía Bắc (thị trấn Lăng Cô) dự án hầm Hải Vân 2 sắp hoàn thành.
(Ảnh: Báo Công an Đà Nẵng)

Nếu như 15 năm trước, chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc giữ vai trò chủ lực ở công trình hầm Hải Vân 1, phía Việt Nam tham gia với tư cách thầu phụ, thì ở công trình hầm Hải Vân 2, những người thợ Việt Nam đã làm chủ công nghệ khoan hầm.

“Đơn vị thi công đã linh hoạt vận dụng nhiều kinh nghiệm, giải pháp đào hầm, phun bê tông vỏ, triển khai thu gom các mạch nước li ti đưa vào hệ thống..., giúp tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ dự án, chất lượng đảm bảo, dù giải pháp thi công 2 mũi từ phía Bắc và phía Nam chịu áp lực địa chất phức tạp, giới hạn khung thời gian nổ mìn 2 lần/ngày”, ông Thắng cho biết thêm.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 chạy song song với Hầm Hải Vân 1, chiều rộng 8,5 mét với 2 làn xe chạy một chiều, tổng chiều dài 6.292 mét.

Triển khai từ tháng 4/2016, tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12/2020 nhưng với tiến độ hiện nay thì mục tiêu về đích trước 3 tháng là hoàn toàn khả thi.

Thống kê cho thấy hầm Hải Vân 1 từ khi vận hành đã phục vụ trên 29 triệu lượt xe, mật độ luôn dày đặc và quá tải.

Trong khi đó, việc thu phí tại trạm Bắc Hải Vân (địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được điều chỉnh tăng gần gấp đôi từ ngày 27/9/2019 cho cả hầm Hải Vân và hầm Phước Tượng - Phú Gia./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực