Dự báo bất động sản quý II/2018 vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định

Thứ sáu, 06/04/2018 21:36
(ĐCSVN) – Đây là thông tin được nêu ra tại buổi gặp mặt báo chí tại Hà Nội do Hội môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức chiều 6/4. Buổi gặp nhằm thông báo về tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018 và dự báo về tình hình bất động sản quý II/2018.
Bảng số liệu tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018. Nguồn: Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, việc triển khai thống kê, xây dựng Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản định kỳ quý và năm được Hội triển khai từ năm 2017 và cũng là tài liệu được gửi tới Bộ Xây dựng với tư cách là một kênh thông tin tổng hợp về giao dịch bất động sản. Việc triển khai hoạt động này được tiến hành trên cơ sở tổng hợp số liệu từ số lượng giao dịch bất động sản thực tế của các sàn bất động sản tại các địa bàn tổ chức điều tra. Đồng thời, dựa vào sự phân loại các sản phẩm bất động sản căn hộ để ở dựa theo các tiêu chí giá bán (bình dân, trung cấp, cao cấp) cũng như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng gồm condotel và Villa (không phân loại). Bên cạnh đó, căn cứ vào giá trị giao dịch được tính trên tổng giá trị sản phẩm bất động sản được giao dịch cũng như thống kê, tổng hợp tình hình giao dịch bất động sản và phân tích, so sánh số liệu nguồn cung của các dự án bất động sản tại từng khu vực (điều tra riêng biệt). Hơn nữa, dựa cả vào các giao dịch được thống kê là các giao dịch đã được ký hợp đồng mua hoặc đặt cọc mua tại các sàn giao dịch bất động sản nộp báo cáo. Trong đó có xác định số lượng giao dịch đã chính thức ký hợp đồng và báo cáo cơ quan quản lý.

 

Thị trường bất động sản quý I/2018 cả nước có dấu hiệu ổn định (Ảnh: HNV)


Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018 nhận định, tình hình thị trường bất động sản cả nước đều có dấu hiệu ổn định và giao dịch tốt ở mọi loại hình và các phân khúc nhà ở. Số lượng giao dịch đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Báo cáo cũng chỉ ra, trong quý II/2018, dự báo sẽ tăng cao hơn quý I về lượng giao dịch. Các loại hình nhà ở, sản phẩm căn hộ chung cư, do có sự cố cháy tại chung cư Carina, chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà. Nhưng do nhu cầu lớn về loại hình này và dòng sản phẩm hợp túi tiền và đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường. Hơn nữa, động thái vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng gần đây, ý thức về PCCC của các chủ đầu tư tốt hơn. Chắc chắn sẽ tạo tâm lý tin tưởng hơn cho khách hàng lựa chọn căn hộ chung cư.

Bất động sản nghỉ dưỡng nhìn chung vẫn tiếp tục ổn định về lượng giao dịch. Tuy nhiên, sẽ xuất hiện sự cạnh tranh mạnh giữa các dự án condotel do tốc độ phát triển mới dòng sản phẩm này rất mạnh. Những dự án do các chủ đầu tư năng lực tốt, uy tín và cam kết mang lại lợi nhuận tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn.

 

Ông Nguyễn Văn Đính trả lời báo chí và thông tin tại cuộc gặp (Ảnh: HNV)


Theo Báo cáo, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn là thị trường sôi động, trong đó, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư thành công tại thị trường Hà Nội quý I/2018 đạt 5.091 giao dịch. Đây cũng là thời điểm ghi nhận giao dịch sôi động ở phân khúc nhà ở liền kề. Bắt đầu có làn sóng chuyển từ việc lựa chọn chung cư cao cấp sang các dự án có sản phẩm liền kề ở các quận xung quanh vành đai 3 và 3,5. Tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường sơ cấp khoảng 930 căn. Giá bán không tăng nhiều hoặc tăng nhẹ tùy phân khúc: căn hộ bình dân và trung cấp tăng nhẹ khoảng 1 – 3%, nâng mức giá bình quân của căn hộ bình dân lên 22,2 triệu đồng/m2. Mức giá căn hộ trung cấp lên mức 29,1 triệu đồng/m2; Giá bán căn hộ cao cấp không tăng nhiều, khoảng 0,5%, giá bình quân ở phân khúc này lên mức 36,8 triệu đồng/m2. Loại hình nhà ở liền kề đang được quan tâm nên mức thanh khoản tốt, biên độ tăng giá trong quý đầu năm 2018 khoảng 5 – 10% tùy từng khu vực so với cuối năm 2017.

Còn đối với Thành phố Hồ Chí Minh, quý I/2018 ghi nhận nguồn cung căn hộ mở bán đạt 10.431 căn hộ, đất nền đạt 970 nền với nguồn cung chủ yếu ở Củ Chi và Cát Lái, nhà phố, biệt thự có 621 căn với nguồn cung chủ yếu ở khu Đông và khu Nam thành phố. Thị trường thành phố cũng ghi nhận lượng nhà ở chào bán tăng cao trong Quý I với sản phẩm nhà ở căn hộ vẫn chiếm tỷ trọng đa số so với đất nền và nhà liền thổ. Loại hình căn hộ chung cư được ghi nhận nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án nằm ở Khu Tây (chiếm 39%) và Khu Nam (chiếm 30%) tổng lượng cung căn hộ toàn TP.HCM. Trong đó, lượng căn hộ mức giá bình dân chiếm 32%, căn hộ trung cấp chiếm 40% và căn hộ cao cấp chiếm 28% tổng lượng cung căn hộ mở bán tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018.

3 tháng đầu năm 2018 cũng ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven thành phố, do sự khan hiếm đất trong nội thành thành phố Hồ Chí Minh, đẩy giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh tăng giá. Đất tại các dự án phát triển của tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai…có mức giá 10 – 18 triệu đồng/m2./.

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực