Dự kiến sản lượng lúa vụ Đông Xuân đạt khoảng 20,1 triệu tấn

Thứ tư, 18/03/2020 16:28
(ĐCSVN) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong thời gian 6 tháng đầu năm, toàn bộ lúa vụ Đông Xuân cả nước sẽ được thu hoạch, sản lượng dự kiến đạt khoảng 20,1 triệu tấn.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Cụ thể, sản lượng lúa vụ Đông Xuân các tỉnh phía Bắc đạt khoảng 6,9 triệu tấn, các tỉnh phía Nam 13,2 triệu tấn. Trong thời gian 6 tháng cuối năm, toàn bộ lúa vụ Hè Thu, Mùa, Thu Đông cả nước được thu hoạch với sản lượng dự kiến 23,4 triệu tấn thóc. Riêng các tỉnh phía Bắc khoảng 6,2 triệu tấn; các tỉnh phía Nam 17, 2 triệu tấn.

Theo kế hoạch, vụ Thu Đông năm 2020, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ duy trì diện tích 750 nghìn ha. Tuy nhiên, theo dự báo của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), sản lượng lúa thế giới năm 2020 có thể giảm khoảng 2,7 triệu tấn, nhu cầu tăng 3,7 triệu tấn. Trong khi đó dịch Covid-19 có thể tác động đến sản xuất, xuất khẩu của một số quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ. Mặt khác, nhu cầu lương thực trong nước cũng như thế giới có thể sẽ tăng do một số quốc gia và người dân có thể mua để tích trữ. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường để điều chỉnh tăng diện tích lúa Thu Đông lên khoảng 800 nghìn ha (nếu có thể).

Trước mắt, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung chỉ đạo xác định khung thời vụ, cơ cấu giống cây trồng và các giải pháp kỹ thuật phù hợp cho vụ Thu Đông đảm bảo duy trì diện tích, năng suất và khung thời vụ thu hoạch tốt nhất để có thể sản xuất sớm vụ Đông Xuân 2020 - 2021.

Đặc biệt, ở các tỉnh phía Bắc, nhận định vụ Đông Xuân 2019 - 2020 là vụ Đông ấm, Bộ NN&PTNT đã tập trung chỉ đạo khung thời vụ cấy sau lập Xuân, cơ bản đã kết thúc gieo trồng trong tháng 2, cấy mạ non trên nền cứng hoặc sử dụng mạ khay, máy cấy. Đối với các vùng chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn có thể cấy sớm hơn nhưng cần căn cứ vào diễn biến thực tế của thời tiết để hạn chế tác động của các đợt rét đến cây lúa.

Bên cạnh đó, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu giống lúa theo hướng cấy giống chất lượng, ngắn này. Do tác động của mùa Đông ấm, các đối tượng sâu, bệnh có thể phát sinh gây hại sớm, rải rác không theo quy luật và gây hại nặng hơn các năm, vì vậy, các cơ quan chuyên môn và các địa phương thường xuyên theo dõi, phát hiện và phòng trừ sâu, bệnh kịp thời.

Đối với vụ Hè Thu và vụ Mùa, xác định khung thời vụ phù hợp cho từng vùng để tránh thu hoạch vào mùa lũ (ở các tỉnh Bắc Trung Bộ); tiếp tục lựa chọn bộ giống ngắn ngày, chất lượng, chống chịu khá đối với sâu bệnh. Đồng thời, chỉ đạo giảm diện tích lúa gieo thẳng, đặc biệt đối với các vùng bị tác động của lũ./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực