Du lịch Điện Biên trên đường phát triển

Thứ sáu, 03/08/2018 09:16
(ĐCSVN) – Với các giải pháp khá toàn diện, những năm gần đây, hoạt động du lịch của tỉnh Điện Biên đã có nhiều bước phát triển rõ rệt. Kết quả khả quan của ngành du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của nhiều địa phương trong tỉnh…
Đoàn khách du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh tham quan
Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng (Điện Biên)... Ảnh TH

Những năm trước đây, Điện Biên được biết đến như là một tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch nhưng hiệu quả phát triển các loại hình du lịch lại chưa tương xứng với các tiềm năng đó. Với mục tiêu đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch của tỉnh.

Song song với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề phát triển du lịch, các cơ quan, ban, ngành trực tiếp là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Điện Biên đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch và các bản văn hóa du lịch tổ chức các hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thân thiện và phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục, tập quán dân tộc; bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thực phẩm và các điều kiện nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách; thường xuyên duy trì bổ sung cơ sở dữ liệu thông tin về các điểm đến, tuyến, cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch; niêm yết giá tại các cơ sở lưu trú du lịch, không ép giá phòng nghỉ khi khách tới Điện Biên.

Đặc biệt, Điện Biên cũng là một trong số những tỉnh triển khai có hiệu quả nhiều hình thức quảng bá cho du lịch của địa phương. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, hàng loạt nội dung hoạt động đã được thực hiện nhằm đưa hình ảnh du lịch Điện Biên đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Điển hình như việc tổ chức chương trình đón khách du lịch đầu tiên đến Điện Biên bằng đường hàng không năm 2018 và chương trình chúc tết, tặng quà khách du lịch quốc tế lưu trú tại Điện Biên tết Mậu Tuất 2018.

Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên còn phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Đoàn Famtrip (30 Doanh nghiệp lữ hành và 10 cơ quan báo chí Trung ương) thực hiện khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và tham dự khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018; phối hợp với Viettel, VNPT và Mobifone chi nhánh tỉnh Điện Biên gửi tin nhắn giới thiệu Lễ hội Hoa Ban 2018 đến 610 nghìn thuê bao nội tỉnh và trên 16 nghìn thuê bao ngoại tỉnh đã đến tham dự lễ hội Hoa Ban 2018…

Một tiềm năng nổi bật của du lịch Điện Biên đó là du lịch về nguồn với các di tích gắn liền cùng chiến thắng Điện Biên Phủ 1954. Để khai thác tiềm năng riêng có này, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ như di tích Ðồi A1, Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, tượng đài chiến thắng và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ…

Đặc biệt tại di tích Ðồi A1, từ đầu năm 2017, cùng với việc tăng cường cải tạo cảnh quan, môi trường, thiết kế, quy hoạch khu vườn hoa, cây cảnh dọc theo tuyến tham quan, ngành du lịch Điện Biên còn thí điểm tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với chương trình tham quan. Trong đó, nhiều hoạt động trải nghiệm đã thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách như: tổ chức cho khách du lịch tự nấu ăn bằng bếp Hoàng Cầm với những nguyên liệu, thực phẩm đã được những người lính Điện Biên Phủ năm xưa sử dụng như: rau tàu bay, rau dớn, củ sắn, củ mài, củ riềng, những món ăn đặc sản địa phương... Hay như hoạt động trải nghiệm đẩy xe đạp thồ: những chiếc xe đạp thồ được phục dựng lại giống như loại xe thồ trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, khách du lịch sẽ trực tiếp đẩy xe thồ với những bao tải hàng nặng từ 150 - 200kg leo dốc để lên đến đỉnh đồi…

Khách du lịch trải nghiệm xe đạp thồ tại khu dịch vụ đồi A1. (Ảnh: Mai Phương)

Theo số liệu của Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt 490 nghìn lượt (đạt 72,1% kế hoạch), tăng 57,56 % so với cùng kỳ 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 94 nghìn lượt, đạt 63% kế hoạch năm, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 643,7 tỷ đồng (đạt 56% so với kế hoạch năm), tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2018, chỉ tính riêng tại các điểm thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ đã thu hút trên 20.000 lượt khách tham qua, trải nghiệm. Con số này đã phần nào nói lên sức hút của loại hình du lịch về nguồn ở Điện Biên đối với du khách.

Theo đồng chí Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, những năm trở lại đây, hoạt động du lịch của tỉnh đã có bước phát triển rõ rệt, thu được kết quả rất khả quan; lượng khách và thu nhập từ du lịch năm sau luôn cao hơn năm trước. Các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch cũng đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều nghìn lao động, qua đó góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế xã hội chung của toàn tỉnh.

Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, sự phát triển của du lịch Điện Biên vẫn chưa tương xứng với những tiềm năng vốn có. Do vậy, để ngành du lịch phát triển thực sự hiệu quả, bền vững, thời gian tới tỉnh Điện Biên sẽ tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch gắn với mở rộng liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan… Đó là điều kiện thúc đẩy du lịch Điện Biên ngày càng phát triển, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực