Đưa cán bộ trẻ có chuyên môn về công tác tại các Hợp tác xã nông nghiệp

Thứ ba, 27/03/2018 21:32
(ĐCSVN) - Một trong những nguyên nhân dẫn đến hoạt động của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hoạt động kém hiệu quả là còn thiếu đội ngũ cán bộ có tay nghề và kinh nghiệm quản lý. Đây cũng là bài toán mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trăn trở tìm hướng giải quyết.

Đưa cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn về công tác tại các HTX đang là hướng đi thí điểm của ngành nông nghiệp (Ảnh minh họa: BT)

Hiệu quả từ hướng đầu tư cho đội ngũ cán bộ HTX

Số liệu năm 2017 thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 đã đánh giá rất kỹ và xác định một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của các HTX là trình độ về quản lý và chuyên môn của cán bộ HTX rất hạn chế. Trong đó, có khoảng 60% cán bộ HTX nông nghiệp chưa học hết phổ thông trung học dẫn đến việc tổ chức quản lý và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh của các HTX gặp nhiều khó khăn. Các HTX còn thiếu đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên.

Hiện chỉ có 48,5% số HTX nông nghiệp xây dựng và thực hiện phương án sản xuất kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Trên thực tế thời gian qua, các HTX hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả là những HTX quan tâm thu hút và phát trỉển đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt là cán bộ chuyên môn giỏi. Cụ thể, HTX chăn nuôi bò sữa Evergrowth hiện đang có trên 20 cán bộ có trình độ đại học, tốt nghiệp các chuyên ngành như thú y, chăn nuôi, trồng trọt, quản lý kinh tế..., thực hiện các công tư vấn kỹ thuật hỗ trợ nông dân nuôi bò (phối trộn thức ăn, thụ tinh nhân tạo, phòng trừ bệnh tật, quản lý chất lượng sữa...). Giám đốc (do HTX thuê) có trình độ trên đại học và đã qua 2 chuyên ngành đạo tạo gồm chăn nuôi và quản lý kinh tế. Hoạt động kế toán HTX thực hiện theo chương trình kế toán quốc tế và được tin học hóa 100%.

Hợp tác xã cà phê ở Bảo Lộc, Lâm Đồng nhiều năm đã tuyển dụng và cử con em của các thành viên HTX đi học đại học. Hiện tại đội ngũ “bác sỹ cây trồng” của HTX gồm 7 người. Lương của các cán bộ chuyên môn này đạt trên 7 triệu đồng/tháng. Ngoài cung cấp dịch vụ phân bón ứng trước và tiêu thụ sản phẩm, hoạt động tư vấn kỹ thuật vào bảo hành năng suất cà phê cho thành viên và nông dân là dịch vụ chính của HTX. Nhờ có hoạt động tư vấn kỹ thuật này mà người trồng cà phê tin tưởng ký hợp đồng mua phân bón của HTX ngày càng nhiều. Doanh số dịch vụ phân bón và tư vấn kỹ thuật năm 2017 lên đến gần 20 tỷ đồng.

Rất nhiều các HTX khác như: HTX Mường Động, tỉnh Hòa Bình; HTX rau an toàn Vân Hội Xanh, tỉnh Vĩnh Phúc; HTX nuôi cá Xuyên Việt ở Hải Dương; HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bình Định ở Thái Bình,...là những HTX kiểu mới dẫn đầu trong sản xuất kinh doanh trên cả nước có đội ngũ cán bộ quản lý chuyên môn vững vàng. Trên thực tế, những HTX này vẫn đang tiếp tục đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn giỏi cho HTX.

Thí điểm đưa cán bộ trẻ có chuyên môn về công tác tại HTX

Nhìn rõ được hiệu quả từ công tác cán bộ của HTX, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp.

Theo đó, trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu sản xuất kinh doanh, thực hiện việc hỗ trợ HTX nông nghiệp thu hút cán bộ chuyên môn có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên về làm việc ở HTX. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp được hỗ trợ một lần để thuê tối đa 3 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX, thời hạn hỗ trợ không quá 36 tháng.

Số lượng thực hiện thí điểm từ 3-5 HTX nông nghiệp/tỉnh. Riêng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long căn cứ nhu cầu của các HTX tham gia thí điểm theo Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ để đăng ký.

Thông tin thêm về chương trình thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ năng lực về công tác tại HTX, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, sẽ có tập huấn chuyên môn nhằm giúp cho cán bộ trẻ khoa học kỹ thuật về xã hiểu hơn HTX về mục đích, yêu cầu, chức năng, hoạt động,…

Để tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có điều kiện yên tâm công tác làm việc tại các HTX, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, với việc triển khai thí điểm, sẽ chọn các cán bộ tâm huyết về làm việc tại HTX. Đồng thời, có chính sách mang tính hỗ trợ, đề nghị các địa phương hỗ trợ thêm để cán bộ thấy yên tâm công tác.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, trước hết chỉ thí điểm mỗi HTX 1 người, mỗi tỉnh khoảng 5 HTX tham gia nhằm đến tháng 10/2018 đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục triển khai cho năm 2019.

Hiện nay, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có 15 nghìn HTX hoạt động có hiệu quả, vì vậy, với việc triển khai thí điểm đưa cán bộ trẻ, cán bộ khoa học kỹ thuật về công tác tại các HTX, Bộ NN&PTNT kỳ vọng sẽ giúp cho các HTX trong việc chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật, tri thức nông nghiệp cho các thành viên HTX. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực