Đưa Hiệp định EVFTA vào kế hoạch phát triển kinh tế địa phương

Thứ tư, 28/08/2019 21:36
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: công tác chuẩn bị cho tiến trình sắp tới khi Hiệp định EVFTA được phê chuẩn là công việc quan trọng, đòi hỏi tất cả các bên liên quan, không chỉ Chính phủ, các bộ, ngành mà còn các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân cũng phải được cung cấp thông tin, tìm hiểu, tiếp cận nội dung quan trọng của hiệp định

 

Quang cảnh hội nghị.

Ngày 28/8/2019, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – Các cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý” do đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết ở mức độ rất cao của các bên tham gia; trong tất cả các lĩnh vực, kể cả truyền thống, phi truyền thống. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho tiến trình sắp tới khi hiệp định được phê chuẩn là công việc quan trọng, đòi hỏi tất cả các bên liên quan, không chỉ Chính phủ, các bộ, ngành mà còn các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân cũng phải được cung cấp thông tin, tìm hiểu, tiếp cận đến tất cả các nội dung quan trọng của hiệp định để việc thực hiện Hiệp định được thực hiện thuận lợi, đồng nhất và mang lại hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc hội nghị.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Hội nghị ngày hôm nay tại Quảng Ninh hướng tới Lãnh đạo của các hệ thống chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương trong nhiều lĩnh vực. Theo đó, nội dung của hội nghị nhằm giới thiệu tổng quan về EVFTA, đồng thời phân tích đánh giá rất kỹ về những cơ hội, thách thức trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA.

Hội nghị bao gồm hai phần. Phiên buổi sáng trình bày về các thông tin mang tính tổng quan, chiến lược của Hiệp định EVFTA với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký đồng chủ trì hội nghị.

Tại phiên buổi sáng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Hiệp định EVFTA sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng có cơ hội được tiếp cận những thị trường công nghệ thiết bị dây chuyền kỹ thuật cao từ các nước EU, qua đó để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Môi trường đầu tư mở hơn tạo thuận lợi, triển vọng xuất khẩu hấp dẫn hơn sẽ thu hút đầu tư FDI từ các nước EU vào Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt là đối với tỉnh Quảng Ninh đang có nhu cầu rất lớn thu hút các dòng vốn đầu tư vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đang được triển khai xây dựng.

Phiên buổi chiều tập trung vào các nội dung tập huấn chuyên sâu do các chuyên gia giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực chính sách thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu và dịch vụ - đầu tư thực hiện nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu và thực thi cam kết trong một số lĩnh vực cơ bản như thuế xuất nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương. Với sự tham gia của các cán bộ quản lý trực tiếp lĩnh vực này của Bộ Công Thương, thông qua chương trình tập huấn được thiết kế một cách khoa học và thực tế, hội nghị là cơ hội để chia sẻ, cung cấp thông tin và kiến thức chuyên sâu về các cam kết quốc tế liên quan, để từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu sâu và hiểu đúng về cam kết của Hiệp định EVFTA, là tiền đề quan trọng cho việc thực thi hiệu quả hiệp định.

Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực