EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững

Thứ sáu, 31/07/2020 18:01
(ĐCSVN) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (1/8/2020). Việc đưa EVFTA vào thực thi trong bối cảnh xu hướng kinh tế - thương mại và thị trường có nhiều biến động khó lường được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược về thương mại, đầu tư, hướng tới sự phát triển bền vững giữa Việt Nam và EU.

Trước thềm EVFTA có hiệu lực, sáng 31/8, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” tại TP. Hồ Chí Minh và 27 điểm cầu bao gồm Hà Nội, các tỉnh phía Nam và các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu.

Sự kiện được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các biện pháp giãn cách và vệ sinh dịch tễ phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại điểm cầu Hà Nội 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Trong gần 30 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển. Chỉ tính riêng 18 năm lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp, 5 tháng/ 2020, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với 2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD (tăng 553 triệu USD). Những con số thực tiễn đó đã tạo nên vị thế đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam duy trì suốt 3 thập kỷ qua.

Những con số trên cũng là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp hai bên đi vào bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và EU khi EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực ngay ngày mai 01/8/2020  khi hai bên đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn cũng như thủ tục pháp lý khác theo thỏa thuận. 

Hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai bên. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, các Hiệp định này không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà Hiệp định EVFTA và EVIPA đem lại từ đó trụ vững và phát triển trên thị trường.

Từ các cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững mà EVFTA và EVIPA đem lại, Phó Đại sứ Đức tại Việt Nam - ông Weert Borner cho biết: Triển khai EVFTA là câu chuyện dài và phức tạp cũng như quá trình như đàm phán. Hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đã làm cho tình hình khởi động EVFTA khó khăn hơn. Tuy nhiên, Việt Nam và EU đã có nền tảng phát triển thương mại đầu tư rất tốt sẽ là nền tảng quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng hiện thực hóa các cơ hội mà EVFTA mang lại.

Hơn nữa, EVFTA không chỉ mang lại thương mại và đầu tư mà EVFTA còn chú trọng chất lượng tăng trưởng bền vững, mở cửa các ngành dịch vụ, tiếp nhận đấu thầu công, cùng nhau áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất tốt, sử dụng tài nguyên hiệu quả, áp dụng mạnh hơn xanh hóa nền kinh tế - ông Weert Borner nhấn mạnh.

Là một trong những nước hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương trong hoàn cảnh hiện nay, Việt Nam vẫn kiên định thực hiện tốt các cam kết quốc tế, nỗ lực thúc đẩy cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống luật pháp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư để tạo dựng một môi trường kinh doanh ổn định và bền vững.

Bộ Công Thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai bên khai thác tối đa lợi thế từ Hiệp định, tích cực triển khai chương trình hành động thực thi EVFTA, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường. Đồng thời, khuyến khích những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu.

Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại các nước Liên minh châu Âu sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh. Đồng thời cũng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực