Gia cố, cải tạo đoạn đường sắt Vinh – Nha Trang

Thứ bảy, 20/06/2020 20:17
(ĐCSVN) – Cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực, tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại… là mục tiêu thi công từ dự án đầu tư nâng xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc trên tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang.
Thứ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Ngọc Đông bấm nút phát lệnh ra quân triển khai dự án (Nguồn ảnh: TTXVN).

Ngày 20/6, tại Km1037+850, lý trình tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh, thuộc thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án 85 đã tổ chức ra quân thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở các ga và cải tạo kiến trúc phần trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định: Tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh là một trong những trục giao thông Bắc - Nam quan trọng nhất của Việt Nam, kết nối hai đầu tàu kinh tế, các thành phố lớn, cơ sở kinh tế quan trọng, cảng biển. Tuyến đường sắt có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đây cũng là một phần của hệ thống tuyến đường sắt xuyên lục địa Á - Âu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Theo các chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh được ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng. Tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn. Ngoài ra, từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại các điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.

Đồng thời, theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu với khổ đường 1m, sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam trong tương lai.

Để hoàn thành đồng bộ dự án và sớm đưa vào khai thác sử dụng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA 85 khẩn trương đẩy nhanh công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công xây dựng toàn bộ các gói thầu của dự án. Yêu cầu Tư vấn giám sát, các Nhà thầu thi công tập trung đủ nguồn lực để triển khai thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ, Tổng công ty ĐSVN phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư dự án trong các công việc liên quan để đáp ứng tiến độ cấp bách của dự án 7000 tỷ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.

Dự án đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở các ga và cải tạo kiến trúc phần trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh là gói thầu xây lắp thứ 4 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh nằm trong dự án đường sắt quan trọng, cấp bách, sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực, tốc độ lưu thông của tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh, do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở các ga và cải tạo kiến trúc phần trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện gia cố 10 hầm đường sắt, gồm: các hầm số 1, 2, 3, hầm Phủ Cũ, Chí Thạnh, Baboneau, các hầm Vũng Rô 4, Vũng Rô 2, Vũng Rô 1 và hầm Bãi Gió.

Về hạng mục ga, dự án sẽ mở mới 1 ga Xuân Sơn Nam tại Km1162+200 thuộc xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân (Phú Yên); di dời Ga An Mỹ tại Km857+100 đến điểm mới tại Km854+950 thuộc địa phận xã Tam Thành, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) và lấy tên mới là Ga Tam Thành, xóa bỏ giao cắt đường bộ qua Ga An Mỹ hiện tại.

Dự án cũng sẽ kéo dài đường ga đảm bảo chiều dài dùng được của đường ga từ 400m trở lên cho 5 ga: Hiền Sỹ, Truồi, Hải Vân Nam, Đông Tác và Ninh Hòa. Tại Ga Ninh Hòa, dự án sẽ bổ sung thêm đường số 4; cải tạo đường cong phía Nam của Ga Truồi và Ga Hiễn Sỹ. Dự án cũng sẽ xây dựng mái che, ke ga đối với 6 ga: Yên Trung, Hương Phố, Đồng Lê, Trà Kiệu, Tam Kỳ và Diêu Trì.

Về các công trình tuyến, dự án triển khai nâng cấp, cải tạo nền đường, kiến trúc tầng trên 39,03km đường sắt để nâng cao an toàn công trình và chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt; xây dựng gần 5km hàng rào, đường gom; xây dựng cầu đường sắt tại Km607+920, kết hợp làm đường bộ dưới cầu, xóa bỏ điểm đen an toàn giao thông tại địa bàn xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị).

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực