Giá gia cầm tại Vĩnh Phúc tăng trở lại

Thứ tư, 24/05/2017 15:09
Liên tiếp trong thời gian gần đây, giá gia cầm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tục giảm xuống mức thấp hơn cả giá thành khiến các hộ nuôi gà quy mô lớn rơi vào tình cảnh thua lỗ. Tuy vậy, vài ngày qua giá sản phẩm gia cầm đã tăng trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Hiện giá gà thịt công nghiệp màu lông trắng được bán trên địa bàn phổ biến từ 20.000 – 21.000 đồng/kg tại chuồng trại; trong khi đó giá thành chi phí cho mỗi kg gà lông trắng khoảng 21.000 đồng/kg.

Đối với gà ta lai hay có nơi gọi là lông màu (đỏ, vàng...) được bán phổ biến 48.000 đến 50.000 đồng/kg tại chuồng trại, trong khi đó giá thành chi phí cho mỗi kg gà lông màu từ 40.000 đến 42.000 đồng/kg... Với mức giá trên, các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi lớn... trên địa bàn tỉnh vui mừng, lạc quan hơn.

Vài tuần trước đó giá sản phẩm gia cầm tại Vĩnh Phúc nhiều địa phương bán mức thường thấp hơn hoặc có lúc ngang bằng so với giá thành.

Điển hình những ngày giữa tháng 5/2017 mức giá gà lông màu từ 40.000-42.000 đồng/kg, bằng giá thành sản xuất; đối với gà công nghiệp lông trắng 16.000 đến17.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành từ 4.000 đến 4.500 đồng/kg. Giá vịt thịt cách đây 7 đến 10 ngày có giá 18.000 đến 20.000 đồng/kg, trứng vịt 1.300-1.400 đồng/quả...mức giá như vậy không bằng chi phí sản xuất.

Dù giá đã tăng trở lại nhưng theo nhận định của các hộ nuôi , việc sản xuất và kinh doanh gia cầm thời gian tới có thể chưa thoát khỏi những khó khăn vì hiện nay bắt đầu vào mùa nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân không tăng.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Quả ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương trên đồi rộng 2 ha, thường nuôi 4.000 con gà thịt chủ yếu lông màu, trước đây mỗi năm, gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vài tháng qua giá gà lông màu giảm và hiện chỉ còn ở mức 40.000-42.000 đồng/kg, khiến việc chăn nuôi của anh không có lãi.

Một số hộ ở xã Hướng Đạo, Đồng Tĩnh... thuộc huyện Tam Dương, cho rằng, người chăn nuôi cùng chung cảnh ngộ khi giá gà giảm sâu, tuy nhiên mức thiệt hại và giá thành sản xuất của các hộ có khác nhau. Gia đình nào vừa sản xuất được con giống, chế biến được thức ăn phong phú, có kinh nghiệm và kiến thức... giá thành sản xuất sẽ rẻ hơn và đỡ thiệt hại hơn.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc, hiện Vĩnh Phúc có 9.439.300 co gia cầm, tăng 4,65% so với cùng kỳ; trong đó đàn gà có trên 8 triệu con.

Trước thực trạng chăn nuôn gặp khó và không ổn định, ngành chăn nuôi Vĩnh Phúc thường xuyên tư vấn, khuyến cáo vận động hộ nuôi sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn; nhân rộng mô hình chăn nuôi đúng quy trình VietGAP tạo niềm tin tới người tiêu dùng.

Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương vận động người dân, cơ sở chăn nuôi chọn giống gà chất lượng cao; tuyên truyền để người dân không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi…Vĩnh Phúc đã và đang tổ chức các đoàn đi thực tế, nắm bắt kỹ các thông tin, những tâm tư nguyện vọng của người dân để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Bên cạnh đó Vĩnh Phúc cũng mời gọi các doanh nghiệp sử dụng đông lao động, trường học... tổ chức bếp ăn tập thể tiêu thụ sản phẩm thịt nhất là lúc gia súc, gia cầm rớt giá và ế ẩm như hiện nay.../.

Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực