Giá lợn thịt tại Vĩnh Phúc liên tục giảm

Thứ sáu, 14/04/2017 16:12
Vài tháng gần đây, giá lợn thịt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tục giảm xuống mức thấp hơn cả giá thành khiến các hộ nuôi lợn quy mô lớn rơi vào tình cảnh thua lỗ.

Giá thịt lợn liên tục giảm khiến các hộ nuôi lợn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Theo đánh giá của giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân lợn thịt rớt giá là do nguồn cung vượt cầu và lợn thịt xuất sang Trung Quốc đang gặp khó khăn, không ổn định. Hiện giá lợn thịt được bán trên địa bàn phổ biến từ 27.000 - 30.000 đồng/kg; trong khi đó giá thành chi phí cho mỗi kg lợn hơi lên tới 38.000 - 42.000 đồng/kg.

Ông Bùi Như Ý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và thị trường các tỉnh lân cận luôn ở mức cao nhờ thị trường tiêu thụ trong nước ổn định cộng thêm một lượng lớn được xuất đi tiểu ngạch sang Trung Quốc. Thấy chăn nuôi có lãi, từ hộ nuôi lợn nhỏ lẻ đến các trang trại đều tập trung nguồn lực để tăng đàn, khiến đàn lợn tăng rất nhanh".

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có văn bản đề nghị các huyện, thành, thị đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn thận trọng, tính toán kỹ, không tăng đàn lợn ồ ạt theo phong trào và nuôi lợn bằng mọi giá.

Tính đến tháng 10 năm 2016, đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 688.000 con, tăng gần 26% về tổng đàn so với cùng kỳ năm 2015, đặc biệt đàn lợn nái sinh sản tăng hơn 62% so với năm trước (đạt gần 150.000 con). Đến nay, đàn lợn của tỉnh có nhiều biến động do yếu tố giá cả thị trường, sức tiêu thụ...chi phối và Vĩnh Phúc đang tiến hàng rà soát thống kê cụ thể để đánh giá, phân tích và đưa ra khuyến cáo; cung cấp thông tin hữu ích cho nông dân.

Anh Nguyễn Văn Quang, chủ trang trại lợn ở xã Tử Du, Lập Thạch, nhẩm tính: “Để nuôi một con lợn đến khi xuất chuồng ít nhất phải đầu tư từ 3 – 4 triệu đồng bao gồm tiền mua con giống, thức ăn, điện nước, thuốc phòng bệnh.... Nếu giá lợn hơi khoảng 42.000 đồng/kg trở lên, tức là đạt mức cao hơn giá thành thì người chăn nuôi mới mong có lãi, còn giá giảm như hiện nay thì không ít người sẽ rơi vào cảnh thua lỗ nặng”.

Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long ( xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, Hợp tác xã có 47 hộ chăn nuôi 1.200 nái lợn sinh sản để cung cấp nguồn cho việc nuôi lợn thịt. Trung bình mỗi tháng Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long bán ra ngoài thị trường 1.300 - 2.000 con lợn thịt.

Mỗi con lợn từ 100 - 120 kg bán ra thị trường thời điểm này Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long phải lỗ tới 600.000 đồng/con. Mức thua lỗ này của Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long nhẹ hơn các cơ sở chăn nuôi khác vì riêng con giống, một phần thức ăn Hợp tác xã tự sản xuất, chế biến được.

Trước thực tế này, ngành chăn nuôi Vĩnh Phúc thường xuyên tư vấn, khuyến cáo người nuôi; vận động hộ nuôi sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn. Đồng thời, nhân rộng mô hình chăn nuôi đúng quy trình VietGAP tạo niềm tin tới người tiêu dùng. Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương vận động người dân, cơ sở chăn nuôi làm tốt khâu chọn giống, nhân giống lợn có chất lượng cao; tuyên truyền để người dân không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.../.

Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực