Gỡ khó, kích cầu cho ngành du lịch

Thứ ba, 26/05/2020 18:29
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, du lịch là một trong ngành bị thiệt hại nặng nề, nhưng đây cũng là ngành có khả năng khôi phục nhanh. Các địa phương đã và đang tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều chương trình kích cầu, gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch.

Xây dựng tour du lịch khác lạ, giá rẻ

 Các tour du lịch trải nghiệm đang được nhiều Công ty du lịch triển khai

Để thích nghi với tình hình mới trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp du lịch tỉnh Lâm Đồng đã chủ động tạo ra các tour khác lạ, tránh xa phố phường và hạn chế tới các điểm tụ tập đông người. Đây đang trở thành xu thế sự lựa chọn của du khách khi tới Đà Lạt trong đợt cao điểm nắng nóng đầu mùa hè này.

Bên cạnh các chương trình giảm giá đặc biệt từ 10%-40% đối với các tour như city tour và các tour du lịch mạo hiểm khác, nhiều Công ty du lịch đã sáng tạo tour khám phá thiên nhiên cao nguyên Đà Lạt, cắm trại qua đêm trong rừng thông, chèo thuyền kayak...

Với thế mạnh là không tập trung nhiều người, không tới những nơi đông người, các tour này đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình và các nhóm phượt bằng xe môtô. Sớm nắm bắt được thị hiếu trên, gần tháng qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt đã nhanh chóng mở các tour để đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới.

Để kích cầu cho ngành du lịch, ngoài việc tổ chức các hội nghị kích cầu du lịch, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Cần Thơ dự kiến tổ chức Ngày hội du lịch, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới du lịch đường sông bằng du thuyền với tuyến nội địa như: Cần Thơ - Châu Đốc (Du thuyền Victoria), tuyến cao tốc đường sông Cần Thơ - Côn Đảo (Tập đoàn Mai Linh), trải nghiệm làm nông tại Bảo Gia Farm (Cái Răng), chương trình Cồn Sơn ngày mới (Bình Thủy)… Các hãng hàng không giới thiệu gói kích cầu về giá, đặc biệt có sự liên kết giữa các đơn vị lữ hành với các doanh nghiệp vận chuyển, nhà hàng, khách sạn; cùng những combo kích cầu giá siêu ưu đãi dành cho các tuyến kết nối về miền Tây.

Đồng thời, ngành du lịch Cần Thơ xác định tập trung tăng cường các sản phẩm mới - trải nghiệm mới, xây dựng đa dạng các chương trình kích cầu, thành lập các nhóm hành động… giúp du lịch Cần Thơ mau chóng hồi phục. Trong đó xác định rõ thị trường hướng tới để đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền thu hút khách trong dịp hè 2020.

 Ngoài cảnh đẹp, sự thân thiện của người dân là điểm cộng để du khách quay trở lại, vì vậy cần tuyên truyền mạnh hơn để mỗi người dân, nhất là những người làm dịch vụ tại địa phương trở thành những đại sứ du lịch

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Giám đốc Khách sạn Green Hoàng Ngọc Linh cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu sụt giảm mạnh. Lượng khách và doanh thu du lịch ước tính giảm 60% so với cùng kỳ.

Hiện nay, mặc dù hiện nhu cầu du lịch của người dân bắt đầu tăng nhưng thực tế tâm lý còn e dè, điều đó đòi hỏi mỗi địa phương, hay các đơn vị tổ chức tour du lịch cần chủ động trong việc nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ nhân viên, tăng việc giám sát công tác vệ sinh phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng…

Bên cạnh đó, việc tạo ra sản phẩm đặc trưng của từng vùng, từng địa phương rất quan trọng, đây sẽ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch. “Chẳng hạn như TP Vũng Tàu, ngoài thế mạnh là bãi biển sạch, thì tôi nghĩ TP cũng cần đầu tư thêm nhiều điểm đến xứng tầm, đáp ứng nhu cầu được lưu giữ hình ảnh của du khách; đồng thời cần có thêm các chương trình để quảng bá, lan tỏa những thế mạnh có sẵn của địa phương như: Lễ hội ẩm thực, phiên chợ cuối tuần, phố đi bộ… Đặc biệt, tôi cho rằng mỗi người dân ở TP biển Vũng Tàu đều có thể trở thành những đại sứ du lịch bằng sự thân thiện, mến khách, để mỗi du khách khi đến Vũng Tàu sẽ mong muốn được trở lại…” – Ông Linh chia sẻ.

Nhiều giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tại Tiền Giang đã có trên 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, câu lạc bộ tạm dừng hoạt động, cùng với đó là sự sụt giảm về lượt khách và doanh thu của ngành du lịch tỉnh này. Trong quý I/2020, tỉnh Tiền Giang đón trên 375.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 160 tỷ đồng, giảm lần lượt 43% và 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, thời gian qua với trách nhiệm của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang đã phối hợp với các ngành có liên quan triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và địa phương về việc hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch COVID- 19.

Đồng thời, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tìm giải pháp đổi mới, cải tiến các sản phẩm dịch vụ, xây dựng nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách. Tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; đồng thời, tăng cường hợp tác liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành ký kết hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh lân cận…

Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng cho biết: Cần Thơ xây dựng 4 nhóm giải pháp về  hỗ trợ tài chính, đẩy mạnh truyền thông và triển khai các gói kích cầu, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tổ chức các sự kiện điểm nhấn… giúp du lịch Cần Thơ mau chóng hồi phục.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cần Thơ cũng phối hợp với các sở, ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khôi phục, nhất là các cơ chế, chính sách và tài chính; tổ chức đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp du lịch về thực hiện chính sách do ảnh hưởng dịch COVID-19. Địa phương đang xây dựng hệ thống các điểm đến an toàn với thông điệp “Cần Thơ là điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng”; triển khai các chương trình kích cầu phù hợp theo từng giai đoạn, góp phần hình thành mạng lưới kích cầu du lịch đồng bằng sông Cửu Long, giới thiệu tới các thị trường nội địa trọng điểm…

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng: Để khôi phục ngành Du lịch không chỉ có sự vào cuộc của Chính phủ, các đơn vị hữu quan, nhất là về vận chuyển; mà còn có các địa phương phải xác định khôi phục du lịch nhưng cam kết đảm bảo an toàn. Các chương trình kích cầu sẽ nhanh chóng được kết nối, triển khai vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, hướng trọng tâm vào mùa hè; kỳ vọng du lịch bình ổn trở lại./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực