Hà Giang: Người trồng cam sành thiệt hại nặng do mưa lớn

Thứ sáu, 24/03/2017 01:28
(ĐCSVN) - Cam sành là cây ăn quả đặc sản của Hà Giang và được trồng tập trung tại 3 huyện: Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, tổng diện tích cam sành của Hà Giang đạt 7.900 ha, trong đó có trên 3.850 ha cho thu hoạch và sản lượng ước đạt trên 30.000 tấn.

Sau những trận mưa lớn kéo dài, các diện tích cam sành của huyện Bắc Quang bị rụng quả hàng loạt.
Ảnh: Thu Phương.

Năm nay cam sành tiêu thụ chậm và bị rớt giá nên các hộ trồng cam của Hà Giang chỉ cắt bán một phần, còn lại vẫn phải để cam chín trên cây. Cho tới thời điểm hiện nay đã vào cuối tháng 3 dương lịch, giá cam sành cắt bán tại vườn cũng chỉ dao động từ 9.000 đ đến 12.000 đ/kg. Với giá bán như hiện nay, giá cam sành của Hà Giang chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, đa số các hộ trồng cam của Hà Giang vẫn giữ cam chín trên cây chờ lên giá.

Riêng huyện Bắc Quang có diện tích và sản lượng cam sành lớn nhất tỉnh. Bên cạnh đó, Bắc Quang được mệnh danh là vùng “rốn mưa” của Hà Giang. Sau những trận mưa lớn bất thường kéo dài từ tối 14/3 đến ngày 20/3, đã làm cho nhiều vườn cam của các hộ gia đình tại huyện Bắc Quang bị rụng quả hàng loạt, gây thiệt hại kép đối với người dân trồng cam.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Việt Hồng (huyện Bắc Quang), hiện toàn xã có 19 ha cam cho thu hoạch. Những ngày vừa qua do mưa lớn bất thường đã làm trên 370 tấn cam bị rụng với tổng số tiền thiệt hại ước tính trên 5,5 tỷ đồng. 

Anh Trương Công Hoan là hộ trồng cam của xã Vĩnh Hảo huyện Bắc Quang cho biết: Gia đình tôi có trồng trên 3 ha cam sành, trong đó có khoảng 400 cây cho thu hoạch. Sau những ngày mưa lớn vừa qua, gia đình đã bị thiệt hại nặng do cam bị rụng hàng loạt tới gần 90% và ước thiệt hại gần 500 triệu đồng. Nhiều gia đình trồng cam khác của xã cũng bị rụng tới 40% sản lượng.

Ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX sản xuất cam VietGAP của xã Vính Hảo cho biết: HTX trồng cam Vĩnh Hảo có gần 90 ha cam sành cho thu hoạch. Đợt mưa lớn vừa qua đã gây thiệt hại cho hầu hết các gia đình trồng cam của HTX. Bình quân, tỷ lệ cam bị rụng từ 10 đến 20%. Có gia đình cam bị rụng trên 50% sản lượng. Điều bất thường là những quả cam bị rụng đều bị mốc và vỡ nát nên không thể bán và sử dụng được.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Việt Hồng và UBND xã Tiên Kiều (huyện Bắc Quang), đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã làm sản lượng cam của 2 xã bị rụng từ 45 – 60%. Các biệt, có một số hộ trồng cam ở thôn Giàn Hạ, xã Việt Hồng như gia đình anh Ấu Văn Kỳ (có gần 3 ha cam) và gia đình anh Đặng Văn Liều (có 0,4 ha cam) bị rụng gần như hoàn toàn.

Bên cạnh thiệt hại kép do cam bị rớt giá, tiêu thụ chậm và bị rụng hàng loạt do mưa lớn, các gia đình trồng cam lại phải bỏ tiền thuê lao động đi thu gom những quả cam bị rụng để tiêu hủy nhằm tránh nấm mốc gây hại vườn cam và ô nhiễm nguồn nước.

Theo ông Phạm Công Danh, Chủ tịch UBND xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang: Hiện nay, cam sành sẽ rất dễ bị tư thương ép giá và rất khó đảm bảo chất lượng từ vườn sản xuất tới tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một số gia đình đã nhận tiền đặt cọc của tư thương nhưng chưa kịp thu hoạch thì thiệt hại do mưa lớn kéo dài xảy ra. Vì vậy, nếu không biết hài hòa về lợi ích và cùng chấp nhận thua thiệt về kinh tế sẽ xảy ra các vấn đề tranh chấp. Ngoài ra, nhiều gia đình trồng cam đã phải vay vốn ngân hàng để mua phân bón, thuốc trừ sâu, thuê nhân công chăm sóc vườn…, đợi đến mùa thu hoạch cam sẽ hoàn trả vốn. Thiên tai xảy ra đã đưa họ trở thành những con nợ của ngân hàng...

Trước thiệt hại đối với cam sành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang đã cử đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá thiệt hại các vườn cam tại huyện Bắc Quang để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực