Hà Giang: Thảo quả được mùa nhưng mất giá

Thứ sáu, 18/01/2019 11:18
(ĐCSVN) – Mùa thảo quả năm nay tại Hà Giang tuy được mùa nhưng giá lại bị giảm sâu, chỉ bằng 1/3 giá thảo quả của những năm trước, bình quân 30 nghìn đồng/kg quả tươi. Giá giảm sâu nên người dân để quả chín trên cây chờ lên giá mới thu hoạch…


Người dân xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì thu hoạch thảo quả.

Trên địa bàn Hà Giang cây thảo quả được trồng chủ yếu tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quản Bạ, Bắc Mê và các xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, Bắc Quang…Trong đó, Hoàng Su Phì là huyện vùng cao phía Tây có diện tích thảo quả lớn nhất. Trong những năm qua, cây thảo quả đã giúp người dân vùng cao của Hà Giang nâng cao thu nhập, góp phần quan trong trọng quá trình xóa đói giảm nghèo. Nhờ trồng thảo quả dưới tán rừng nên đã gắn trách nhiệm của người dân với công tác bảo vệ rừng. 

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoàng Su Phì, hiện trên địa bàn của huyện có trên 2.000 ha thảo quả, trong đó có khoảng 1.400 ha cho thu hoạch. Năm 2018, là năm được mùa thảo quả với năng suất bình quân đạt từ 7,5 – 10 tạ/ha quả tươi. Tuy được mùa nhưng giá thảo quả lại bị giảm sâu, chỉ bằng 1/3 giá thảo quả của những năm trước, bình quân 30 nghìn đồng/kg quả tươi. Giá giảm sâu nên người dân vẫn phải để quả chín trên cây chờ lên giá mới thu hoạch.

Chị Lý Mùi Coi, một hộ dân trồng thảo quả ở thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì cho biết: Do giá thảo quả thấp hơn nhiều so với các năm trước, nên các diện tích thảo quả của gia đình đã chín khá lâu và quả đã bị chuyển màu nhưng gia đình vẫn chưa thu hoạch và phải chấp nhận một số quả bị rụng do đã quá độ chín.

Theo Trương Công Định, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, mặc dù giá thảo quả giảm sâu so với các năm trước, nhưng người dân đợi giá lên thì không biết đến bao giờ. Năm nay thảo quả được mùa, nếu như bán được giá như những năm trước thì có hộ trong xã phải thu được từ 500 đến 600 triệu đồng. Trong cuộc họp sắp tới, xã sẽ phải yêu cầu các hộ thu hoạch thảo quả, không thể đợi tăng giá  được vì để đảm bảo sinh trưởng và năng suất cho thảo quả vụ sau.

Khi đến cơ sở chế biến thảo quả Tự Thành, một trong các cơ sở chế biến thảo quả của huyện Hoàng Su Phì, chúng tôi nhận thấy trong kho của cơ sở vẫn còn tồn trên 10 tấn thảo quả khô chưa bán được do đối tác bên Lào Cai trả giá thấp.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một trong các chủ cơ sở thu mua thảo quả của  huyện Hoàng Su Phì cho biết: Do thảo quả khô bên Lào Cai chỉ có giá từ 120 – 135 nghìn đồng/kg, nên cơ sở chỉ có thể thu mua của bà con nông dân khoảng 30 nghìn đồng/kg quả tươi, tính ra trừ tất cả các chi phí, cơ sở chỉ còn lãi từ 5 – 10 nghìn đồng/kg quả khô.

Đứng trước hiện trạng trên, lãnh đạo của huyện Hoàng Su Phì và lãnh đạo của các xã có trồng thảo quả trên địa bàn đang tiến hành liên hệ với các cơ sở thu mua thảo quả trong và ngoài huyện để giải quyết nguồn thảo quả cho người dân./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực