Hà Nam: Hiệu quả từ nuôi cá lồng trên sông Hồng

Thứ hai, 27/08/2018 15:28
Những năm gần đây, nhiều xã ven sông Hồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông. Nghề này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người nuôi tăng thu nhập và mở ra hướng đi mới cho phát triển nuôi trồng thủy sản của địa phương.
Lồng nuôi cá trên sông Hồng. Ảnh: VOV.

Năm 2016, sau khi đi tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Nam, anh Trần Văn Thụ, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân đầu tư hơn 20 lồng để nuôi cá lăng trên sông Hồng. Lứa đầu tiên anh thu hoạch trên 50 tấn cá thương phẩm, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình hiệu quả, anh Thụ tiếp tục đầu tư phát triển lên 48 lồng nuôi cá lăng, cá chép giòn, trắm cỏ và diêu hồng. Đây là những loại cá được thị trường ưa chuộng nên thu hoạch đến đâu, cá tiêu thụ hết đến đó.

Anh Trần Văn Thụ cho biết, nuôi cá lồng trên sông mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu lớn,  rủi ro cao nhất là do thiên tai, khi vào mùa bão lũ. Chính vì vậy phải nắm chắc kỹ thuật nuôi cũng như áp dụng tốt biện pháp phòng, chống thiên tai.

Ông Trần Văn Vẽ cũng là một trong những hộ nông dân của xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi cá lồng trên sông và rất thành công với mô hình này. Sau hơn 6 năm gắn bó với nuôi trồng thủy sản trên sông, hiện nhóm hộ của ông Vẽ có hơn 100 lồng cá.

Không chỉ riêng cá lăng mà các loại cá khác cũng được đưa vào nuôi như cá diêu hồng, trắm đen, cá ngạnh… Trung bình mỗi năm xuất bán hơn 100 tấn cá các loại, trừ chi phí mỗi lồng cá cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

Xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân là địa phương có số lượng lồng bè nuôi cá trên sông Hồng lớn nhất tỉnh Hà Nam. Đến nay, toàn xã có hơn 260 lồng cá của trên 20 hộ và nhóm hộ. Trung bình mỗi năm bán ra thị trường khoảng 500 - 600 tấn cá thương phẩm. Mô hình này góp phần không nhỏ vào việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương

Tại các xã ven sông Hồng khác như: Chuyên Ngoại (huyện Duy Tiên); Chân Lý, Nhân Đạo (huyện Lý Nhân) mô hình nuôi cá lồng trên sông phát triển khá mạnh. Hiện tổng số lồng nuôi cá trên sông Hồng của tỉnh Hà Nam trên 500 lồng với sản lượng khoảng 2.000 tấn/ năm, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh.

Cá lồng được nuôi khá đa dạng với nhiều loại có giá trị kinh tế cao như: cá lăng, cá diêu hồng, cá ngạnh, cá trắm, cá chép… Nhờ có dòng nước lưu thông trên sông Hồng nên người chăn nuôi không phải lo lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao. Bên cạnh đó, giảm được khâu xử lý môi trường ao nuôi và thời gian nghỉ của ao sau mỗi vụ, từ đó giảm nhiều chi phí, nâng cao thu nhập.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam, nuôi cá lồng trên sông Hồng tại tỉnh Hà Nam là một trong những mô hình có tiềm năng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với thể tích lồng nuôi từ 100 – 125 m3, mỗi lồng nuôi cho năng suất tương đương 1 ha ao nuôi trong nội đồng.

Tuy nhiên, nuôi cá lồng trên sông Hồng gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, đòi hỏi người nuôi phải có kinh nghiệm, phương tiện, dụng cụ neo giữ chắc chắn. Bên cạnh đó, các hộ tính toán độ an toàn của lồng và cân nhắc số lượng nuôi trong những tháng cao điểm của mùa mưa, bão, hạn chế tối đa thiệt hại và ổn định phát triển sản xuất./.

Nguyễn Chinh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực