Hà Nội: Danh mục những cửa hàng thiết yếu được mở cửa

Thứ bảy, 28/03/2020 10:28
(ĐCSVN) - Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã rà soát các hệ thống siêu thị, chợ và cho biết toàn thành phố có 141 siêu thị, 455 chợ, 674 cửa hàng xăng dầu… Đây là đối tượng được xem xét để mở cửa bán hàng, kinh doanh phục vụ nhu cầu của người dân.
 

 

Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa được phép vẫn mở cửa buôn bán, nhưng tất cả mọi người đều đeo khẩu trang phòng dịch 

Chiều ngày 27/3, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hạn chế dịch vụ kinh doanh không cần thiết, ngày 26/3, UBND các quận, huyện đã triển khai thực hiện, nhưng do chưa có văn bản hướng dẫn thống nhất trên toàn địa bàn nên một số phường đã yêu cầu cả hệ thống phân phối khiến người dân hiểu lầm, đổ vào các siêu thị, cửa hàng phân phối, chợ để mua hàng hóa.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, do cách hiểu khác nhau, nên dẫn đến việc một số phường ra cả văn bản yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh thương mại. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã gửi thắc mắc nội dung này đến Sở Công thương còn người dân hoang mang, lo sợ các hệ thống phân phối đóng cửa.

Bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, do lo ngại cửa hàng, siêu thị đóng cửa nên trong ngày 27/3, người dân lại đi chợ mua nhu yếu phẩm đông gấp đôi ngày thường. Giá cả ở một số chợ cũng tằng từ 30-50% so với ngày thường. Ngoài ra, một số cơ sở điện máy đưa thêm hàng hóa thiết yếu vào bán chung với siêu thị điện máy.

Trước tình trạng trên, Sở Công thương thành phố đã trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo các quận huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không phải tích trữ hàng hóa, các hệ thống phân phối vẫn mở cửa bình thường đảm bảo hàng hóa cho người dân.

Nhiều cửa hàng kinh doanh đã thực hiện nghiêm sau khi có lệnh cấm 

Đồng thời, Sở Công thương thông báo đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 5 cấp độ để các quận, huyện rà soát, xây dựng lại phương án dự trữ, điều phối hàng hóa, kể cả tình huống dịch bệnh xấu nhất. Sở Công Thương cho biết hiện nay, toàn thành phố có 141 siêu thị, 455 chợ, 674 cửa hàng xăng dầu… Đây là đối tượng được xem xét để mở cửa bán hàng, kinh doanh phục vụ nhu cầu của người dân. 

Trước những băn khoăn kể trên, kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu dừng hoạt động toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, trừ các điểm kinh doanh dịch vụ như siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp; văn phòng cho thuê; bệnh viện; chợ dân sinh gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm rau, củ, quả, đồ khô; các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini, trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ; cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa quả; chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga khí đốt.

UBND TP Hà Nội công bố danh sách cụ thể các cửa hàng được kinh doanh và các cửa hàng tạm thời đóng cửa.

Trong đó, đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ các dịch vụ kinh doanh.

Trừ các trường hợp sau: Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); Trung tâm thương mại (gồm siêu thị tổng hợp như trên, văn phòng cho thuê, bệnh viện); Chợ dân sinh (gồm các gian hàng: lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô); Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); Các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả, trái cây; Chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh; Dịch vụ khám chữa bệnh; Dịch vụ ngân hàng; Cửa hàng kinh doanh xăng dầu gas khí đốt.

 

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực