Hà Nội: Năm 2017 kiểm tra gần 17.500 công trình xây dựng

Thứ sáu, 15/12/2017 01:09
(ĐCSVN) - Thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình xây dựng; trong đó số công trình phát sinh vi phạm là 1.916 công trình...
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phú La, quận Hà Đông (Hà Nội).
Ảnh: TL

Theo đó, thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô, trong năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình, trong đó số công trình có vi phạm là 1.916 công trình. Bao gồm các vi phạm: Xây dựng không phép: 765 công trình; xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế: 334 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường: 69 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp: 748 công trình.

UBND cấp xã, cấp huyện đã xử lý 1.571 trường hợp vi phạm, đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 345 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền hơn 12,2 tỷ đồng. Tính đến ngày 25/11/2017, đã có 5 quận, huyện xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là các quận Đống Đa, Long Biên, Bắc Từ Liêm và các huyện Đan Phượng, Ba Vì.

Các công trình siêu mỏng, siêu méo còn tồn tại nhiều năm qua đã và đang được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tập trung chỉ đạo dứt điểm với nhiều giải pháp tích cực. Những trường hợp phát sinh mới đã được hạn chế tối đa trong quá trình quy hoạch, thiết kế và thi công tuyến đường mới mở. Tổng số công trình siêu mỏng, siêu méo tồn đọng đến tháng 8/2016 còn 147 trường hợp trên địa bàn 8 quận, đến nay đã giải quyết được 15 trường hợp, còn 132 trường hợp đang xử lý.

Với trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông mới, tính từ tháng 8/2016 đến nay, các quận đã giải quyết được 147/203 trường hợp (đạt 72%).

Được biết, theo kế hoạch trong năm 2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường công tác chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trật tự xây dựng đô thị và nâng cao chất lượng quản lý đô thị, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch, theo giấy phép xây dựng tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, đặc biệt là trên các tuyến đường, tuyến phố, nút giao thông, các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Đồng thời, không để phát sinh những trường hợp mới, đặc biệt là những vụ vi phạm nghiêm trọng; tập trung giải quyết dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng; tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát, đôn đốc, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các công trình siêu mỏng, siêu méo còn tồn đọng và hạn chế phát sinh mới trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực