Hà Nội: Xác định lại các lĩnh vực đầu tư, đề xuất thứ tự ưu tiên bố trí vốn

Thứ hai, 29/06/2020 22:03
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phải thống kê rà soát toàn bộ các dự án đã được bố trí vốn và tiến độ thực hiện dự báo cho đến ngày 30/1/2021 và những năm tiếp theo, từ đó xác định lại các lĩnh vực đầu tư để đối chiếu vào danh mục, xếp thứ tự đầu tư ưu tiên.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp 

Hà Nội vẫn duy trì được mức tăng trưởng 3,39%

Ngày 29/6, UBND TP Hà Nội tổ chức giao ban công tác quý 2 và 6 tháng đầu năm 2020 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, 6 tháng đầu năm, từ thành phố đến các quận, huyện, phường, xã cũng như các sở, ban, ngành đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các chỉ đạo Trung ương, Nghị quyết  của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thành ủy về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố. Do vậy, với tác động của tình dịch bệnh, nhưng Hà Nội vẫn duy trì được mức tăng trưởng 3,39 %.

Nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ cụ thể triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, chi đầu tư công năm nay có "nhích" hơn so với mọi năm, tuy nhiên qua phân tích, cấp thành phố, cấp quận, huyện đều đạt rất thấp, bởi trong 6 tháng vừa qua các dự án triển khai chậm. Vì vậy, phải thống kê rà soát toàn bộ các dự án đã được bố trí vốn và tiến độ thực hiện dự báo cho đến ngày 30/01/2021 và những năm tiếp theo, từ đó xác định lại các lĩnh vực đầu tư để đối chiếu vào danh mục, xếp thứ tự đầu tư ưu tiên.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua. Các ban quản lý dự án của thành phố, các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến…

Các quận, huyện tăng cường đôn đốc việc thúc đẩy sản xuất, trọng tâm là thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó cần tập trung tái đàn lợn, gia súc, gia cầm, thủy sản, các cây thu hoạch của vụ mùa xuân hè, tiếp tục triển khai các cây lương thực, thực phẩm của vụ mùa tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các phường, xã, quận huyện, ban quản lý tòa nhà không được thực hiện các biện pháp cưỡng chế cắt điện, cắt nước trong thời gian nắng nóng. Dù rằng có người dân ở một số tòa nhà có thể chậm đóng tiền điện, tiền nước, nhưng giai đoạn nắng nóng này tuyệt đối không được cắt.

Đồng chí đề nghị Sở Công thương phối hợp với các quận, huyện rà soát các khu dân cư, khu đô thị mới để bố trí ki-ốt miễn phí cho doanh nghiệp ở các địa phương để tổ chức quảng bá các sản phẩm, cung cấp hàng hóa cho người dân Thủ đô. Sở GD&ĐT tổ chức tốt kỳ thi THPT; khẩn trương xây dựng giáo trình Tin học, đây là yếu tố quyết định để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục triển khai làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, đồng thời rà soát lại toàn bộ công tác mua sắm, quản lý sử dụng các trang thiết bị vật tư trong quá trình phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị tinh thần công tác phòng chống dịch còn lâu dài…

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh, Hà Nội vẫn duy trì được mức tăng trưởng 3,39%, mức tăng khá cao so mức chung của cả nước - Ảnh minh họa: PC

Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, sau dịch bệnh COVID-19, từ tháng 5/2020, sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi, các chỉ tiêu tăng cao so với tháng trước. 6 tháng đầu năm 2020 tổng sản phẩm ước tăng 3,39%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây của thành phố, tuy nhiên, trong bối cảnh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh, mức tăng này là khá cao so với nhiều tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 124 nghìn tỷ đồng, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,75 tỷ USD, giảm 6,7%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13,7 tỷ USD, giảm 9,2%. 6 tháng đầu năm, thành phố có 12.649 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 175 nghìn tỷ đồng; giảm 7% về số lượng doanh nghiệp nhưng tăng 5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Ngành du lịch chịu tác động mạnh bởi dịch COVID-19, tổng lượng khách du lịch đạt 4,93 triệu lượt, giảm 65%, trong đó khách quốc tế giảm 68%; tổng thu từ du lịch giảm 61% với cùng kỳ…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đặc biệt, mơi đây nhất vào ngày 27/6, thành phố đã tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” nhằm thu hút đầu tư, phục hồi và thúc đẩy kinh tế phát triển. Đây là hội nghị quy mô lớn chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thể hiện ý chí, bản lĩnh của lãnh đạo thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với việc tháo hỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19 đợt 1 cho hơn 385 nghìn đối tượng, tổng kinh phí 474 tỷ đồng; tiếp nhận, xét duyệt và ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho trên 22,2 nghìn người, số tiền 496 tỷ đồng. Bổ sung 1.009 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách…

Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước, thành phố Hà Nội xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành.

Cụ thể, Kịch bản 1: Tăng trưởng quý III đạt 7,8%, quý IV đạt 8,4%, tính chung 6 tháng tăng 8,14% và dự báo cả năm đạt 5,9% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước, từ 4,4% đến 5,2%).

Kịch bản 2: Tăng trưởng quý III đạt 6,9%, quý IV đạt 7,4%, tính chung 6 tháng tăng 7,16% và dự báo cả năm đạt 5,4% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước, từ 3,6% đến 4,4%).

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và UBND một số quận, huyện đã thảo luận, phân tích làm rõ một số vấn đề về kinh tế - xã hội trong 6 tháng qua; đồng thời, xác định mục tiêu, giải pháp 6 tháng cuối năm. Trong đó, trọng tâm triển khai tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII; tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế. Tiếp tục cắt giảm thời gian các thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ…

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực