Hải Phòng: Tăng cường công tác trồng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng

Thứ tư, 24/05/2017 16:50
(ĐCSVN) - Trước những tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, bám sát đặc điểm của địa phương ven biển, UBND thành phố (TP) Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án trồng và bảo vệ rừng giai đoạn 2016 - 2020.

Một góc rừng phòng hộ được trồng mới ở Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh Quang Minh

Hải Phòng được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Những năm qua, việc quan tâm, chú trọng của các cấp chính quyền TP Hải Phòng đối với việc trồng, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển đã từng bước góp phần chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu ảnh hưởng của thiên tai, tạo điều kiện cho nhân dân các xã ven biển ổn định đời sống, sản xuất và góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng ở các địa phương ven biển của tỉnh.

Với mục tiêu bảo vệ, phát triển bền vững rừng, ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường, UBND TP Hải Phòng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện trồng mới hơn 5,5 nghìn ha rừng, đưa tổng diện tích rừng hiện có từ 18,7 nghìn ha lên 24,2 nghìn ha.

Để hiện thực hoá mục tiêu trên, công tác trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng phòng hộ ở Hải Phòng đã và đang thu được những hiệu quả thiết thực trên cơ sở tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, Hải Phòng đã huy động nhiều nguồn vốn để trồng mới, khoanh nuôi, tái sinh, chăm sóc bảo vệ rừng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách thành phố, vốn sự nghiệp kinh tế và huy động xã hội hóa.

Theo thống kê, trong năm 2016, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều dự án trồng rừng ứng phó với biến đối khí hậu như: dự án giảm ổn định bãi và trồng cây ngập mặn ven biển; Trồng rừng phòng hộ ven biển, ven sông thành phố Hải Phòng; Dự án trồng rừng phòng hộ để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc ở huyện đảo Bạch Long Vỹ. Nhờ đó đã có hàng trăm ha rừng phòng hộ ven biển, ven sông được các địa phương trồng mới, chăm sóc, bảo vệ. Tính đến hết quý I/2017, các địa phương ở Hải Phòng đã trồng mới được gần 360 ha rừng; khoanh nuôi tái sinh hơn 1.550 ha rừng các loại. Diện tích rừng đặc dụng trồng mới chủ yếu tập trung ở Vườn quốc gia Cát Bà; Rừng ngập mặn được trồng chủ yếu tại các khu vực bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn các quận, huyện Đồ Sơn, Hải An. Cát Hải, Thủy Nguyên, Tiên Lãng và huyện đảo Bạch Long Vĩ. 

Bên cạnh việc trồng mới rừng, các biện pháp bảo vệ rừng cũng được các địa phương chú trong, tăng cường với hơn 18.000 ha rừng hiện có. UBND TP Hải Phòng đã hỗ trợ kinh phí bảo vệ hơn 8.181 ha rừng ngập mặn ven sông, ven biển, rừng trồng trên đồi núi và khu vực rừng tự nhiên tại các khu vực xung yếu của Vườn quốc gia Cát Bà.

Tại đảo Cát Bà, thành phố triển khai nhiều giải pháp hay về bảo vệ rừng, hoàn thành cơ bản đề án phòng, chống cháy rừng; ngăn chặn nạn khai thác gỗ trái phép; triển khai những chương trình nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đến hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi. Tổ chức thực nghiệm gây trồng một số loài cây quý hiếm, có giá trị kinh tế nhằm bảo tồn, phát triển hiệu quả cao khu vực Vườn quốc gia. Số diện tích còn lại, thành phố phân cấp trách nhiệm quản lý cho lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương. Trên cơ sở được phân cấp, lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, bảo vệ rừng. Ngoài ra, áp dụng thí điểm một số đề án khai thác thủy hải sản dưới tán rừng phòng hộ, vừa bảo vệ, vừa khai thác tài nguyên rừng. Thành phố cũng xem xét việc giao đất, giao rừng cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư và các tổ chức kinh tế để phát triển kinh tế trang trại, phát triển rừng với quy mô tối thiểu cho mỗi hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng từ 1 ha rừng trở lên. Do đó, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng không xảy ra vụ việc xâm hại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. 

Việc tăng cường công tác trồng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng ở TP Hải Phòng đã có ý nghĩa lớn trong thực hiện mục tiêu bảo vệ, phát triển bền vững rừng; góp phần làm giảm thiệt hại do biến đổi khí hậu, bão, lụt, hạn hán, chống xói mòn đất... gây ra; đồng thời giúp tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương ven biển./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực