Hiệu quả từ một nghị quyết sát thực tế

Thứ tư, 17/06/2020 17:00
(ĐCSVN) – Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình “Về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa”, thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; qua đó giúp thúc đẩy việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân...
leftcenterrightdel
 Nhiều cơ chế hỗ trợ được áp dụng đã thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản hàng hóa của tỉnh Hòa Bình. Ảnh: NTH

Được biết đến là một địa phương có nhiều mặt hàng nông sản hàng hóa nổi tiếng như: bưởi đỏ, su su, quýt ngọt... song trước đây, những mặt hàng này đã rất khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Do quy mô sản xuất cơ bản nhỏ lẻ, công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu chưa được chú ý nhiều nên sản phẩm nông sản làm ra chủ yếu được thương lái thu mua. Giá cả bấp bênh, thu nhập của người sản xuất vì vậy cũng thiếu ổn định.

Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình “Về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa”, huyện Tân Lạc là một trong những huyện đi đầu về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản của tỉnh được tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi thông tin với doanh nghiệp các tỉnh trong cả nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường. Nhờ vậy, đến nay những mặt hàng nông sản thế mạnh của Tân Lạc đã có mặt ở thị trường nhiều tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa... Người dân yên tâm hơn khi đầu tư phát triển các loại nông sản hàng hóa thế mạnh.

Anh Quách Văn Mừng ở xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc chia sẻ: “Nhà tôi gắn bó với cây su su từ nhiều năm trước. Được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện nên những năm gần đây đầu ra của su su khá ổn định. Chỉ cần bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, không sử dụng bảo vệ thực vật thì su su trồng ra đều được thu mua với giá cả hợp lý. Năm vừa rồi, gia đình tôi thu được gần 100 triệu đồng từ tiền bán ngọn su su”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi Nghị quyết số 14-NQ/TU được ban hành, UBND tỉnh Hòa Bình đã cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết, xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết và chính sách đã ban hành. Các ngành và địa phương đã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất nông nghiệp thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến kết quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới chính xác, kịp thời nhằm thống nhất nhận thức và quyết tâm thực hiện Nghị quyết trong toàn đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đặc biệt, công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân đã được tỉnh Hòa Bình quan tâm thực hiện có hiệu quả. Phát huy vai trò cơ quan nòng cốt, để nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa, trong những năm qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình đã tổ chức được 600 lớp tập huấn về trồng trọt và bảo vệ thực vật; 40 mô hình khảo nghiệm, trình diễn chuyển giao kỹ thuật với 1.400 ha; 24 lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn, trồng cây có múi, cây thanh long, cây dược liệu, quản lý dịch hại tổng hợp tại các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn các huyện Tân Lạc, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình, Kim Bôi, Đà Bắc… Thông qua đó đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất trồng trọt.

leftcenterrightdel
 Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm Cam Cao Phong tại “Tuần lễ nông sản tỉnh Hòa Bình” năm 2019. Ảnh: N.Phương

Cùng với đó, các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản hàng hóa cũng được thực hiện thường xuyên. Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Cam Cao Phong và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho nhiều sản phẩm: Nhãn Sơn Thủy, huyện Kim Bôi; rau Su su Quyết Chiến, huyện Tân Lạc; sản phẩm quả Lặc Lày, huyện Lương Sơn; Cam huyện Lạc Thủy; Bưởi đỏ, huyện Tân Lạc... Nhiều mặt hàng nông sản cũng được cấp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như: “ Cá sông Đà - Hòa Bình”, “ Tôm sông Đà - Hòa Bình”, “Mật ong - Hòa Bình”, “ Gà Lạc Thủy”...

Khâu xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm trồng trọt được quan tâm, đẩy mạnh bằng các hoạt động tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại gắn với từng sản phẩm hàng hóa cụ thể; có chính sách hỗ trợ cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực. Điển hình là các hoạt động về Lễ hội cam Cao Phong hàng năm; tuần lễ Cam Cao Phong tại Hà Nội...

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, với hiệu quả từ việc thực hiện cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa được xác định tại Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, đến nay, hàng loạt sản phẩm nông sản của tỉnh đã vào được hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, như: Sản phẩm Cam Cao Phong đã vào được Siêu thị Big C, Hapro Mart và được đưa lên hạng thương gia của hãng hàng không Vietnam Airline; sản phẩm Bưởi Tân Lạc đã vào được hệ thống siêu thị BigC,...; hạt Sachi, các sản phẩm rau hữu cơ Lương Sơn, thịt lợn, quả có múi... đã được đưa vào hệ thống cửa hàng tại Hà Nội. Đây không chỉ là những tín hiệu tích cực mà còn khẳng định rõ tính đúng đắn, hợp lý trong chủ trương lãnh đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh không bị tồn và dư thừa, sản lượng tăng mạnh song giá bán không giảm. Số doanh nghiệp tham gia tiêu thụ nông sản ra ngoài tỉnh ngày càng tăng, hình thức tiêu thụ nông sản ngày càng đa dạng, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển du lịch với quảng bá và tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, hiệu quả sản xuất nông nghiệp và thu nhập của nông dân trên địa bàn toàn tỉnh cũng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh Hòa Bình năm 2019 ước đạt 32 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo bình quân khu vực nông thôn giảm còn khoảng 14,28%.

Có thể thấy, Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 13/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình “Về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa” đã và đang khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp. Việc tiêu thụ nông sản thuận lợi cũng góp phần thúc đẩy hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung; giúp khuyến khích phát triển sản xuất, phát triển thương hiệu sản phẩm mỗi vùng. Thông qua đó góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; vừa nâng cao thu nhập của người sản xuất, vừa thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực