Hiệu quả từ Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ ba, 13/03/2018 16:30
(ĐCSVN) - Dự án Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc triển khai tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP.Cần Thơ và được khởi công xây dựng vào tháng 11/2013; khánh thành vào tháng 11/2015. Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, vườn ươm đã phát huy được hiệu quả.
Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
(Nguồn: UBND TP.Cần Thơ)

Ông Trần Hà Đông Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho biết, công trình được phía Hàn Quốc hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, gồm 1 tòa nhà làm việc, 1 tòa nhà nghiên cứu và 3 xưởng thực nghiệm với tổng diện tích sàn trên 13.000m2 phục vụ cho 3 ngành chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông, thủy sản.

Dự án là kết quả của chương trình hợp tác toàn diện giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc nhằm mục đích ươm tạo và phát triển công nghệ, hỗ trợ nghiên cứu phát triển các ngành có lợi thế cạnh tranh của TP Cần Thơ.

Cũng theo ông Trần Hà Đông Quân, trong 2 năm đầu hoạt động, vườn ươm đã xét chọn và hỗ trợ 5 doanh nghiệp tham gia ươm tạo gồm Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Nhật Việt với sản phẩm bột cá; Công ty TNHH Hoàng Thắng với sản phẩm máy gieo hạt; Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N với sản phẩm chả cá thát lát nhân trứng muối; Công ty cổ phần sữa gạo Calevy với sản phẩm sữa gạo và Công ty TNHH Nuôi yến huyết Việt Nam với sản phẩm bột yến sâm thảo dược. Trong đó, Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan.

Các doanh nghiệp ươm tạo tại Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc  được hỗ trợ về phòng làm việc, các trang thiết bị nghiên cứu ươm tạo sản phẩm. Đồng thời được đội ngũ chuyên gia liên kết với Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tư vấn các vấn đề chuyên môn, kỹ thuật khi doanh nghiệp ươm tạo có nhu cầu. Trong quá trình thử nghiệm đưa sản phẩm ươm tạo ra thị trường, doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại các kỳ hội chợ do thành phố tổ chức cũng như mang sản phẩm giới thiệu trong các chuyến tham quan, xúc tiến đầu tư ra các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Từ năm 2016 đến nay, Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã triển khai ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, hợp tác với 6 trường trên địa bàn TP.Cần Thơ, gồm: Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, Đại học Tây Đô. Ngoài ra, vườn ươm cũng ký kết hợp tác với 27 chuyên gia đến từ các viện, trường, các đơn vị nhằm hỗ trợ vườn ươm thực hiện các đề tài khoa học có tính ứng dụng cao và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu ươm tạo.

Đối với các doanh nghiệp hiện đang ươm tạo, trong năm 2018, Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tập trung các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, nhất là hoàn thiện về công nghệ đóng gói, bảo quản, thiết kế bao bì, nghiên cứu cải tiến dây chuyền sản xuất… Từ đó giúp doanh nghiệp sớm chuyển sang giai đoạn đưa sản phẩm ra thử nghiệm ngoài thị trường và quảng bá sản phẩm. Vườn ươm đang tiếp nhận 3 đề án mới xin đăng ký vào ươm tạo. Do đó, đội ngũ tư vấn của vườn ươm đang hỗ trợ các đơn vị này hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thành lập Hội đồng xét chọn dự án ươm tạo trong năm 2018.

Ông Trần Hà Đông Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho biết thêm, thời gian tới, Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tập trung quảng bá về cơ sở vật chất hiện có là các trang thiết bị máy móc với công nghệ hiện đại tại vườn ươm để các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng, nghiên cứu chế tạo sản phẩm có thể tiếp cận các máy móc thiết bị này. Đặc biệt, Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá về hoạt động của vườn ươm đến các doanh nghiệp trong và ngoài TP.Cần Thơ./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực