Hỗ trợ thực hiện giao dịch bằng hình thức trực tuyến

Thứ năm, 26/03/2020 11:23
(ĐCSVN) - Nhằm ứng phó với những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó có việc kêu gọi, khuyến khích người dân triển khai thực hiện các giao dịch thông qua hình thức trực tuyến.

Ngay đầu tháng 3, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo liên quan đến cách thức hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 an toàn trong bối cảnh cả nước đang chung sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Theo đó, thay cho việc người nộp thuế sẽ đến trụ sở để nộp tờ khai thuế như mọi năm, năm 2020, người nộp thuế được hướng dẫn thực hiện lập tờ khai thuế thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử ETax qua hệ thống wesite, fanpage.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP khuyến khích người dân ở nhà, tránh tập trung đông người (Ảnh minh họa: HM)

Cục thuế TP cũng khuyến khích người nộp thuế sau khi đã lập và gửi tờ khai trực tuyến thành công thì sẽ gửi hồ sơ quyết toán thuế qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; đồng thời tránh lây lan dịch bệnh. Hồ sơ sau khi đã nhận được, cơ quan thuế sẽ phản hồi đến người nộp thuế.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Sở TTTT về tuyên truyền người dân kiến nghị sử dụng dịch vụ trực tuyến, nhằm hạn chế tiếp xúc đông người và công văn của Bưu điện, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản giao cho giám đốc các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến và hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; đồng thời Sở làm việc với Bưu điện để phối hợp cùng thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Thị Anh Trâm, Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết: Sở đã thực hiện niêm yết giá cước giảm 20% khi người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ của bưu điện. Đối với các lĩnh vực tại cơ quan, Sở giao cho các đơn vị phối hợp cùng với Bưu điện để triển khai tại chỗ thông qua hình thức nhận hồ sơ tại các bộ phận một cửa.

Hiện nay, tại các điểm tiếp nhận một cửa của văn phòng, cũng như tại các điểm cấp đổi bằng lái đã niêm yết bảng giá ưu đãi giảm 20% cho người dân và doanh nghiệp. Một số đơn vị trực thuộc như giao thông công cộng có tiếp nhận các phù hiệu, biển hiệu, nhận hồ sơ thông qua bưu điện, Sở bố trí nhân sự trực 24/24 tại số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp và nhân dân…

Cùng với đó, lãnh đạo Sở theo dõi sâu sắc việc triển khai thực hiện các hồ sơ và thực hiện thủ tục hành chính, vì vậy hiện không còn hồ sơ chậm; việc giảm tải các thủ tục hành chính đã được triển khai đều được đăng trên website của Sở; người dân khi có thắc mắc đều được cán bộ hỗ trợ nhiệt tình... Nhờ đó, việc triển khai thực hiện các hình thức trực tuyến đến thời điểm hiện tại khá thuận lợi.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh Bùi Trung Kiên cho biết: Không phải chỉ khi diễn ra dịch bệnh Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh mới triển khai thực hiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng online. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc hạn chế đi lại, tiếp xúc, cũng là một giải pháp giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, Tổng Công ty kêu gọi người dân, khuyến khích các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, người dân sử dụng các hình thức trực tuyến, tránh việc tiếp xúc nơi đông người.

leftcenterrightdel
Chăm sóc khách hàng EVNHCMC tiếp nhận tất cả các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng bằng hình thức trực tuyến 

Năm 2019, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã cung cấp 19 loại hình dịch vụ điện lực theo hình thức trực tuyến, đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến.

Theo đó, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng và khách hàng không cần phải đến trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ điện. Cùng với đó, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cũng khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua các hình thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, website chăm sóc khách hàng, qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, SMS banking hay các hình thức trích nợ tự động hằng tháng… Sau khi khách hàng liên hệ yêu cầu giải quyết các dịch vụ về điện, ngành điện sẽ cử nhân viên đến làm việc trực tiếp với khách hàng và sẽ giải quyết một cách kịp thời, triệt để tất cả các yêu cầu chính đáng về điện của khách hàng.

Được biết đến là một trong những địa phương tiêu biểu, tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, quận 1, TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận, đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “không giấy” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, các lĩnh vực kinh tế, lao động. Báo cáo từ quận cho biết, tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng mạnh và đạt gần 96% vào tháng 2/2020.

Trong nhiều năm qua, quận đã thực hiện cải cách hành chính gắn với việc “Xây dựng đô thị thông minh” trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử theo hướng “Chuyên nghiệp - Hiện đại - Thân thiện”

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, quận 1 tiếp tục cải cách hành chính với chủ đề “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp gắn với xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp”. Trong đó, quận 1 đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến làm cầu nối giữa người dân và chính quyền.

Quận kết nối với các ngân hàng để người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tài khoản ngân hàng khi giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, phường. 

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành và địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của TP vì mục đích bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng. 

TP khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết; khuyến khích doanh nghiệp làm việc online; khuyến khích các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

Đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch COVID-19, UBND TP sẽ có văn bản trình HĐND TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp ngày 28/3 để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực