Hòa Bình: Đẩy mạnh phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng

Thứ sáu, 10/11/2017 11:04

(ĐCSVN) - Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, từng bước làm lành mạnh hóa thị trường, góp phần bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn...

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình phối hợp kiểm tra hoạt động kinh doanh

mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em. Ảnh: QĐ

Kiên quyết ngăn chặn

Bám sát đặc điểm của một tỉnh miền núi, cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, những năm qua, lực lượng Quản lý thị trường ở Hòa Bình đã chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống hành vi đầu cơ, găm hàng, buôn lậu và gian lận thương mại. Trong đó, chú trọng kiểm soát các mặt hàng như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, khí hóa lỏng, vật tư nông nghiệp, rượu bia, nước giải khát... Thông qua kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thời gian qua cho thấy, các hành vi vi phạm phổ biến thường diễn ra là: Trốn thuế; sai phạm trong đăng ký kinh doanh; lĩnh vực về giá; buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa quá hạn sử dụng, không đảm bảo đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định…

Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra độc lập và phối hợp kiểm tra 1.826 vụ; số vụ vi phạm hành chính là 1.035 vụ; tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và hàng hoá bị tịch thu trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Các vụ việc vi phạm tập trung vào một số nội dung như vi phạm về kinh doanh, vận chuyển hàng cấm; vi phạm về kinh doanh, vận chuyển hàng lậu; vi phạm về các điều kiện trong sản xuất, kinh doanh; vi phạm về sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả...

Qua tìm hiểu được biết, để giảm thiểu tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã tăng cường cán bộ, thường xuyên bám nắm địa bàn, nắm bắt thông tin và đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các chợ, cửa hàng, điểm bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Thông qua các đợt kiểm tra, đội trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các chế tài xử phạt đến tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh việc tổ chức cho các hộ dân kinh doanh tại chợ ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, Chi cục còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền tại các buổi chợ phiên của đồng bào tại các xã thuộc địa bàn những huyện vùng cao như Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn... Nhờ đó, ý thức đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng của người dân đặc biệt là các hộ đăng ký kinh doanh ngày càng được nâng cao; tình hình buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại đã giảm nhiều so với trước đây.

Chị Bùi Thị Sen, tiểu thương ở chợ trung tâm xã vùng Cao Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên giờ người dân khi mua hàng đều quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, hạn sử dụng... Những sản phẩm không có tem nhãn rõ ràng thì gần như không có người mua nên chúng tôi cũng rất chú ý đến nguồn gốc, chất lượng các mặt hàng khi nhập về.

Tăng cường đấu tranh dịp cuối năm

Cuối năm thường là thời điểm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa có diễn biến phức tạp; hàng hoá lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân tăng cao. Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng kinh doanh không lành mạnh đã trà trộn các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái nhằm thu lợi bất chính.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Thức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình cho biết, Chi cục đã có kế hoạch chỉ đạo 11 Ðội Quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và 2 Đội chuyên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chú trọng kiểm tra chặt chẽ chất lượng hàng hóa, nhãn hàng và những mặt hàng phục vụ tiêu dùng với số lượng lớn trong dịp cuối năm như: Bánh kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, hoa quả, lương thực... Tích cực kiểm tra tại các chợ phiên, chợ khu vực nông thôn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng vùng cao, nông thôn để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Song song với đó, để giữ vững sự ổn định của thị trường hàng hóa dịp cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã chủ động phối hợp với công an, thú y kiểm tra các đối tượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, địa bàn trọng điểm. Chú trọng kiểm tra việc vận chuyển, mua bán các mặt hàng cấm như: pháo nổ; rượu, bia, thuốc lá. Ðồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, kê khai giá, nhất là đối với mặt hàng bình ổn giá như: sữa bột trẻ em, lương thực, thực phẩm, xăng dầu; xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường... Đồng thời, triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ tình hình kinh doanh trên địa bàn như: Ký cam kết kinh doanh, treo pa nô, áp phích; đến từng hộ sản xuất kinh doanh vận động, tuyên truyền… nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng thị trường hàng hóa bảo đảm an toàn, lành mạnh./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực