Hoàn thiện pháp luật để quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm tài sản công

Thứ năm, 25/05/2017 19:33
(ĐCSVN) – Chiều ngày 25/5 tại Hà Nội, Bộ tài chính tổ chức buổi họp báo chuyên đề về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Dự kiến ngày 29/5 tới đây Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sẽ được thảo luận tại Quốc hội.
Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh:M.P)

Tại buổi họp báo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục phó Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, việc xây dựng trình Quốc hội xem xét ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm tài sản công; ngăn chặn, đẩy lùi thất thoát, lãng phí, tham nhũng và những hành vi khác xâm phạm tài sản công. Bên cạnh đó, khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công hợp lý, hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu ngân sách nhà nước. Qua đó, từng bước chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa công tác quản lý tài sản công, phát triển dịch vụ về tài sản công theo cơ chế thị trường trên cơ sở đảm bảo quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Theo Ông Thịnh, trong dự án Luật này không điều chỉnh tất cả các nội dung vì đã có luật chuyên ngành điều chỉnh. Do đó dự án chỉ quy định những nguyên tắc chung cần tuân thủ nguồn lực từ tài sản công. Qua thảo luận của đại biểu quốc hội, cơ quan kiểm tra có quy định bổ sung kho số phục vụ tài sản nhà nước vào tài sản công.

Đối với vấn đề công khai giám sát tài sản công, trong dự án Luật này quy định khá rõ công khai tài sản công. Để bảo đảm quy định về công khai đi vào thực chất, ngoài chức năng kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, dự thảo bổ sung quy định về giám sát của cộng đồng và giám sát của cán bộ, công chức, viên chức, ban thanh tra nhân dân đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức việc giám sát của cộng đồng đối với tài sản công.

Để nâng cao tính răn đe, quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí tài sản công, dự thảo Luật quy định cụ thể các hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật lần này quy định nội dung cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng cho không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ; cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.

Về xử lý vi phạm, ông Thịnh cho hay, các hành vi gây thiệt hại về tài sản công thì trước hết phải bồi hoàn đầy đủ cho Nhà nước. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; tùy theo mức độ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Về phương thức hình thành tài sản công, dự án Luật cũng quy định rõ nguồn hình thành tài sản công tại cơ quan nhà nước bao gồm: Nhà nước giao tài sản bằng hiện vật và Nhà nước giao ngân sách hoặc cho phép sử dụng nguồn kinh phí khác để đầu tư xây dựng, mua sắm hoặc đi thuê tài sản. Việc hình thành tài sản công thông qua đầu tư xây dựng, mua sắm, đi thuê tài sản phải được thực hiện theo cơ chế thị trường (được thực hiện chủ yếu thông qua đấu thầu, đấu giá).

Đáng chú ý, dự án Luật cũng quy định một số phương thức hình thành tài sản đã được thí điểm có kết quả trong thời gian vừa qua hoặc được một số nước áp dụng thành công bao gồm: Khoán kinh phí sử dụng tài sản (đặc biệt là đối với xe ô tô công, trang thiết bị), mua sắm tài sản theo phương thức tập trung, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo hình thức đối tác công - tư.

Ông Thịnh cho rằng, đây là các phương thức hình thành, quản lý tài sản công tiên tiến, phù hợp với cơ chế thị trường, được nhiều quốc gia áp dụng có hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, sử dụng tài sản cũng như tính kiểm soát được của hệ thống. Việc hình thành tài sản tại cơ quan nhà nước được quy định theo hướng ưu tiên sử dụng tài sản công sẵn có, khoán kinh phí sử dụng tài sản, đi thuê tài sản.

Liên quan đến việc khoán xe ô tô công, ông Thịnh cho biết, việc khoán xe ô tô công sẽ do Chính phủ quy định chứ Bộ Tài chính không quy định. Nhiều đại biểu quốc hội thảo luận, có ý kiến cho rằng nên đưa vào Dự thảo Luật nên quy định khoán như thế nào. Nhưng đa số đại biểu nhất trong dự thảo chỉ quy định nguyên tắc khoán, còn cụ thể kinh phí, điều kiện… do Chính phủ quy định. Vì mức khoán phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội của địa phương…/.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực