Hội thảo “Brexit – ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức”

Thứ sáu, 30/09/2016 21:30
(ĐCSVN) – Chiều 30/9, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Đức thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Viện Friedrich – Naumann (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Brexit – ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức”.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: KL)

 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động hợp tác năm 2016 giữa Văn phòng đại diện Viện Friedrich – Naumann tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Đức; đồng thời đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – CHLB Đức.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phan Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Đức cho biết: Hiện nay, Brexit là vấn đề đang nổi lên ở châu Âu có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ riêng đối với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) mà cả trên thế giới. Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Anh ủng hộ việc Anh rời khỏi EU đã và đang làm lung lay toàn bộ khối EU với 28 nước thành viên còn lại, vì Anh là một nền kinh tế lớn và London là một trung tâm tài chính của châu Âu.

Phó Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Manig Wolfgang cho rằng, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Đức. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Anh năm 2015 lên đến 90 tỷ euro. Tại Anh cũng có tới hơn 2.500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động. Do đó, việc nước Anh rời khỏi EU sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới lĩnh vực sản xuất đầu tư của Đức.

Chia sẻ về tác động của  Brexit tới Việt Nam, Tiến sỹ Đỗ Sơn Hải, Phó Vụ trưởng, Trưởng Khoa Chính trị Quốc tế, Học viện Ngoại giao cho rằng, tác động của Brexit tới Việt Nam không nhiều, chủ yếu là gián tiếp và ngắn hạn, do quan hệ thương mại Việt Nam - Anh không lớn cả về lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư, lĩnh vực đầu tư.

Các đại biểu dự Hội thảo cũng cho rằng, Brexit là đề tài rất đáng quan tâm và cần được nghiên cứu kỹ nhằm tìm ra những ảnh hưởng mà nó mang lại đối với hai quốc gia Việt Nam – Đức cũng như trong khu vực và trên toàn thế giới.

Viện Friedrich-Naumann là một Viện Chính trị của Đức, đại diện cho khuynh hướng tự do, là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động ở trên 70 quốc gia. Viện Friedrich-Naumann mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2012. Lĩnh vực hoạt động chính của Viện Friedrich-Naumann ở Việt Nam là hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế thị trường./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực