Hội thảo giới thiệu kinh nghiệm kiểm toán hợp tác xã của Cộng hòa Liên bang Đức

Thứ ba, 23/08/2016 11:07
(ĐCSVN) - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Hợp tác xã Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, tổ chức hội thảo “Mô hình tổ chức kiểm toán HTX - kinh nghiệm của CHLB Đức”.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: NC

Hoạt động kiểm toán hỗ trợ, tư vấn cho các HTX thấy được mặt mạnh, mặt yếu và chỉ ra những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai gần. Từ đó giúp các HTX đề ra những biện pháp phòng ngừa, giảm bớt thiệt hại khi xảy ra rủi ro và có định hướng xây dựng kế hoạch phát triển. 

Tại CHLB Đức, hằng năm, hơn 90% HTX được kiểm toán. Việc tiến hành công tác kiểm toán tại các HTX đã giúp các HTX ở CHLB Đức giảm nguy cơ phá sản cũng như nguy cơ giải thể. Chính vì vậy, đa số các HTX ở Đức đều phát triển ổn định và bền vững.

Tại Việt Nam, các chuyên gia Dự án của Liên đoàn HTX CHLB Đức (DGRV) đã giúp liên minh một số tỉnh như Tiền Giang, Thái Nguyên, An Giang… tổ chức kiểm toán thí điểm một số HTX. Kết quả bước đầu cho thấy, đa số các HTX được kiểm toán, tư vấn đều nhận ra được những tồn tại, bất cập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX mình và đã có những giải pháp hữu hiệu để đổi mới, phát triển và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Hiện DGRV đang giúp Liên minh HTX Việt Nam xây dựng Đề án thành lập Hệ thống kiểm toán HTX tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cho biết, việc tiến hành kiểm toán tại các HTX là cần thiết nhằm xác minh tính trung thực của các báo cáo tài chính của HTX, đồng thời chỉ ra những sai sót từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục. 

Kinh tế hợp tác nòng cốt là HTX để phát triển do đó cần phải đảm bảo tính tự nguyện, minh bạch và phát triển theo đúng bản chất, nguyên tắc, giá trị của HTX. Để có được điều đó không có con đường nào khác là thông qua kiểm toán HTX. Khi HTX được kiểm toán, các chuyên gia kiểm toán sẽ chỉ ra những điểm yếu của HTX, đưa ra những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng xấu đến hoạt động của HTX, từ đó khắc phục kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, ông Võ Kim Cự khẳng định. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã nghe ông Werner, Chuyên gia kiểm toán viên cao cấp DRGV giới thiệu khu vực kinh tế HTX tại CHLB Đức và chia sẻ kinh nghiệm để có thể áp dụng cho phát triển HTX Việt Nam. Do công tác kiểm toán đối với các HTX còn rất mới mẻ, trước mắt DGRV cần tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tổ chức kiểm toán thí điểm một số HTX ở các địa phương, tiếp theo tiến hành rút kinh nghiệm sau đó sẽ triển khai nhân rộng./.

Ngọc Cầm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực