Hơn 1.200 doanh nghiệp dự Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển''

Thứ bảy, 27/06/2020 10:14
(ĐCSVN) - Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa Chính quyền thành phố (TP) Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, TP tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị, tổ chức làm chức năng cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với TP nói riêng và Việt Nam nói chung.
leftcenterrightdel

Sáng 27/6, hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” do TP Hà Nội tổ chức chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trí, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, TP vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng; các đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đặc biệt là hơn 1.200 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND, MTTQ, lãnh đạo các sở, ban ngành và 30 quận, huyện, thị xã TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ và kinh tế; trung tâm giao dịch quốc tế của cả nước. Về mặt kinh tế, mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích, 8,5% dân số nhưng Hà Nội là một động lực phát triển hàng đầu của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước, hiện đóng góp 16,7% GDP và gần 19% thu ngân sách của cả nước.

Trong giai đoạn 2016-2019, kinh tế Thủ đô có mức tăng trưởng cao, bình quân 7,3-7,5%/năm; quy mô GRDP hiện nay đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, bằng 1,8 lần so với bình quân cả nước. Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Thủ đô, giảm sâu trong tháng 4, hồi phục trở lại từ giữa tháng 5 và tăng trưởng mạnh trở lại trong tháng 6. Tính chung 6 tháng đầu năm, GRDP tăng 3,39%, là mức tăng trưởng khá cao so với bình quân cả nước và trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng âm 4,9% cả năm 2020 theo dự báo mới nhất của IMF.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 05/6/2020 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 23 của Ban Chấp hành Thành uỷ, Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Thành uỷ; nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực, tăng cường liên kết kinh tế giữa các tỉnh, TP với Thủ đô Hà Nội để khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các năm tiếp theo; thiết thực chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa Chính quyền TP Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, TP tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị, tổ chức làm chức năng cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với TP nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, trên cơ sở thông tin kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2016 đến nay; kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội, nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô cũng như của cả nước trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” sau khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi sẽ là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội trong kiên trì thực hiện chỉ đạo của Trung ương về thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư; kết quả của Hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo.

Qua hội nghị, TP Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh trong năm 2020; đây cũng giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2020, tăng trưởng GRDP cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước và phấn đấu hoàn thành 285.000 tỷ đồng dự toán thu ngân sách năm 2020.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị 

Báo cáo kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay và kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, những năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của cả nước.

Bình quân giai đoạn 2016-2019, GRDP tăng 7,39%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 1,74 triệu tỷ đồng, bằng 38,6% GRDP. Thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách lũy kế đạt trên 2.775 dự án, vốn đăng ký trên 1,4 triệu tỷ đồng.

Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thu hút được 24,8 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Năm 2018-2019, Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI; đã phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 817 dự án trong nước đạt 693 nghìn tỷ đồng, tiếp tục phát huy vai trò kinh tế tư nhân dần trở thành một động lực quan trọng, đóng góp khoảng trên 39% trong GRDP, giải quyết khoảng 83% tổng số lao động xã hội.

Số doanh nghiệp mới thành lập tăng cao cả về số lượng và vốn đăng ký. Lũy kế từ năm 2016 đến tháng 6/2020, có khoảng 125 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, chiếm 37,4% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn điều lệ là 1,396 triệu tỷ đồng. Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2020, GRDP tăng trưởng đạt 3,39%; 11.830 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 170 nghìn tỷ đồng, tăng 9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài được 3,5 tỷ USD...

“Những kết quả đạt được của thành phố có dấu ấn và sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong suốt nhiều năm vừa qua. Sự đồng hành khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 116 dự án với tổng vốn 15,5 tỷ USD, với số vốn tăng thêm 12 tỷ USD.

Lãnh đạo TP Hà Nội ký 36 biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng giá trị 26 tỷ USD.

UBND TP cũng công bố tại hội nghị Danh mục 282 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 483 nghìn tỷ đồng (tương ứng 21,66 tỷ USD) trong 8 lĩnh vực đầu tư cụ thể: 151 dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ; 34 dự án hạ tầng kỹ thuật; 45 dự án hạ tầng xã hội; 9 dự án môi trường; 13 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; 10 dự án phát triển nhà ở; 15 dự án nông nghiệp; 5 dự án phát triển đô thị trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài).

Thành phố tiến hành khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thành tích đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội…

(tiếp tục cập nhật...)

 

Phạm Cường - Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực