Hơn 60 tấn cá chết, nhiều người dân rơi vào cảnh "trắng tay"

Thứ sáu, 14/07/2017 09:44
(ĐCSVN) – Từ 10/7 đến nay, hơn 60 tấn cá của 6 hộ dân nuôi lồng bè trên lòng hồ thủy điện Plei Krông thuộc 2 thôn Đắk Mút, xã Đắk Mar và thôn Long Loi, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) bỗng nhiên chết đồng loạt, khiến nhiều hộ rơi vào cảnh “trắng tay”.

Bà con vớt cá lồng chết đem chôn.

Trước đó, vào chiều ngày 10/7, 6 hộ dân nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Plei Krông phát hiện cá trong lồng ngoi lên mặt nước hàng loạt vì thiếu ôxy. Đến tối 10/7, rạng sáng ngày 11/7, hầu như tất cả cá trong lồng đồng loạt chết “trắng” và nổi trên mặt lồng.

Ông Lê Khả Tuyên (Thị trấn Đắk Hà) cho biết: “Tôi không biết nguyên nhân vì sao nhưng chỉ trong một đêm, hơn 22 tấn cá bị chết trắng. Trước ngày cá chết, tôi đã gọi điện cho doanh nghiệp vào cân cá nhưng qua đêm là cá chết. Cả gia đình chỉ trông vào mẻ cá để trả nợ mà cá chết hết cả rồi…”

Ông Tuyên cho biết thêm: “Trong mấy ngày nay, mực nước hồ rút rất nhanh, mỗi ngày rút hơn mét nước, khiến bà con phải liên tục di chuyển bè ra xa theo mực nước hồ. Tại thời điểm cá chết, mực nước hồ đã giảm hơn 3m so với những ngày bình thường…Nhiều năm nước cũng rút sâu hơn nhưng cá vẫn không chết như vậy. Trong số 6 hộ gia đình nuôi cá ở khu vực này, nhà ít thì chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm…”

Ông Trần Văn Tuấn (hộ nuôi cá lồng bè thuộc Thị trấn Đắk Hà) cho biết: “Tôi nuôi cá lồng được nhiều năm trên lòng hồ Plei Krông, nhưng chưa bao giờ cá chết hàng loạt như vậy. Vào đêm ngày 10/7 thì cá nổi lên chết hàng loạt, ước tính số lượng cá chết khoảng hơn 20 tấn. Trong đó, tôi đã bỏ ra hơn 600 triệu tiền vốn để mua thức ăn và giống, số tiền này tôi đều thế chấp ngân hàng để vay, giờ cá chết sạch không biết lấy tiền đâu trả nữa…”

Theo ông Phạm Văn Trụ - Chủ tịch xã Đắk Mar, trên lòng hồ thủy điện Plei Krông có 6 hộ dân đang nuôi cá lồng bè bị ảnh hưởng cá chết và tổng số khoảng hơn 60 tấn. Trong đó, các hộ bị ảnh nhiều nhất lên đến 24 tấn. Chủ yếu các loại cá chết sống gần mặt nước như cá diêu hồng, trắm, rô phi…

Cá lồng nuôi của bà con bị chết

Ông Phạm Văn Lập – Chánh văn phòng UBND huyện Đắk Hà cho biết: Sau khi nhận được tin báo của người dân tại thôn Long Loi, thị trấn Đắk Hà về việc cá lồng chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, qua kiểm tra, thực tế có 28 lồng cá chết, trọng lượng khoảng 60 tấn với chủng loại cá diêu hồng và cá trắm đã đến kỳ thu hoạch. Ngay sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân. Đồng thời, phối hợp cùng với người dân thu dọn lòng hồ tránh ô nhiễm môi trường.

Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành Công văn hỏa tốc 1384/VP-NNTN truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy về việc cá lồng chết bất thường tại lòng hồ Plei Krông, thuộc địa bàn huyện Đăk Hà. Theo đó UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - PC49). Đồng thời, lập đoàn kiểm tra, xác minh hiện tượng cá lồng chết bất thường tại lòng hồ Plei Krông, huyện Đăk Hà; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 14/7/2017.

Bài, ảnh: Chí Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực