Hướng tới thế giới không còn nạn đói vào năm 2030

Thứ ba, 16/10/2018 14:58
(ĐCSVN) - Ngày Lương thực thế giới năm nay có chủ đề “Hành động hôm nay – Tương lai ngày mai. Để thế giới không còn nạn đói vào năm 2030 là điều có thể”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO) tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi lễ (Ảnh: KL)

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm lần thứ 38 Ngày lương thực thế giới và 40 năm hoạt động của FAO tại Việt Nam.

Ngày Lương thực thế giới năm nay có chủ đề “Hành động hôm nay – Tương lai ngày mai. Để thế giới không còn nạn đói vào năm 2030 là điều có thể”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của FAO tại Việt Nam.

Với mục tiêu trên đã thể hiện tinh thần của quan hệ hợp tác thành công giữa FAO và Chính phủ Việt Nam trong suốt bốn thập kỷ vừa qua, giúp đưa Việt Nam từ một nước nhập khẩu lương thực thành nước xuất khẩu gạo trên thế giới và đảm bảo khả năng tiếp cận lương thực, thực phẩm chất lượng, giúp người dân có cuộc sống tích cực và khỏe mạnh.

Trong suốt 40 năm qua, kể từ khi bắt đầu hoạt động ở Việt Nam ngay sau chiến tranh, toàn bộ cơ sở vật chất, kinh tế của Việt Nam bị tàn phá, FAO đã nhanh chóng trở thành một đối tác quan trọng và là cơ quan chính hỗ trợ kỹ thuật cho nông nghiệp Việt Nam. Quan hệ đối tác này được thể hiện qua vai trò chủ trì của FAO trong việc thực hiện gần 500 dự án hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, lâm nghiệp và thủy sản.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, đối với Việt Nam, phát triển nông nghiệp được xem là giải pháp thực hiện sáng kiến “không còn nạn đói” và “giảm nghèo” hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững về chấm dứt nạn đói, đạt được an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững.

Mặc dù Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, song vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa và trong bối cảnh gia tăng do thách thức của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Trước thực trạng này, sự ủng hộ và hỗ trợ kỹ thuật của FAO sẽ tiếp tục đóng vai trò không thể thiếu để giúp Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững, tăng trưởng xanh và cải thiện sinh kế.

Ông Albert T. Lieberg – Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa và quan tâm tới chương trình nghị sự đang có nhiều chỉ số luôn thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, gây ra nhiều thách thức nghiêm trọng cho cuộc sống và sinh kế của người dân và tình hình thương mại ngày càng phức tạp cả ở quy mô quốc gia và toàn cầu.

Trong tương lai, FAO cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Đồng thời FAO cũng sẽ hoàn toàn ủng hộ các thay đổi của Việt Nam, bao gồm cả những vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực