JICA hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thể chế để phát triển kinh tế

Thứ ba, 15/06/2010 17:31

Sáng 15/6, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức Hội thảo phản hồi kết quả đánh giá chung lần thứ ba với chủ đề "Hỗ trợ nâng cao năng lực đánh giá để phát triển kinh tế hơn nữa".

Hội thảo phản hồi kết quả đánh giá những thành quả đạt được của hoạt động kéo dài một năm thuộc chương trình đánh giá chung 2009. Chương trình đặt mục tiêu hài hòa hóa các cơ chế đánh giá và tăng cường năng lực thể chế của Bộ KH&ĐT, các cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi và đánh giá thông qua các đánh giá chung đối với các dự án do JICA tài trợ trong ngành giao thông và môi trường đô thị.

Kết quả đánh giá sơ bộ của ba dự án được đánh giá lần này là 3 Dự án: Nâng cấp cảng Đà Nẵng, Xây dựng hầm Hải Vân và Thoát nước cải tạo môi trường Hà Nội. Cả 3 Dự án đều được đánh giá là đạt mức thỏa đáng với mực xếp hạng sơ bộ hạng A. Đây là hạng mức cao nhất trong thang điểm của hệ thống đánh giá JICA.

Phát triển tại Hội thảo, ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH&ĐTcho biết, đây là đánh giá rất hữu ích để có được thông tin giúp chúng ta cải thiện hơn nữa tất cả các khâu từ khâu thiết kế dự án đến việc thực hiện dự án. Việc đánh giá chung này sẽ giúp cho Chính phủ Việt Nam bức tranh toàn cảnh về những mối quan hệ, về sự đóng góp giữa viện trợ và việc thực hiện dự án.

Ông Toshihiro Shimuzu, Cố vấn cao cấp hình thành dự án JICA Việt Nam, việc đánh giá chung này sẽ là mốc quan trọng cho nhiều chính sách của Chính phủ Việt Nam. JICA với vai trò là đối tác phát triển của Việt Nam, mong muốn đóng góp hơn nữa vào sự phát triển ngày càng cải thiện của Việt Nam. Ông Toshihiro Shimuzu hy vọng rằng, trong năm tới, chương trình đánh giá chung sẽ tiếp tục mang lại những cơ hội có ý nghĩa và hữu ích cho quá trình hợp tác giữa Việt Nam- Nhật Bản.

Cũng tại Hội thảo, chương trình đánh giá chung năm 2010 được ký giữa đại diện của JICA, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam nhằm hỗ trợ phát triển năng lực quản lý công tác đánh giá cho các cơ quan đối tác của Việt Nam với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn đánh giá Việt Nam cũng như tiếp tục đánh giá chung các dự án do JICA tài trợ và hỗ trợ thành lập Hiệp hội đánh giá đầu tư Việt Nam.

Hội thảo này là sự kiện nối tiếp Hội thảo lần thứ hai diễn ra vào tháng 5/2009 và là một phần của các hoạt động đánh giá được thực hiện theo khuôn khổ Biên bản ghi nhớ ký kết ngày 9/7/2007 giữa Bộ KH&ĐT và JICA về việc nâng cao năng lực đánh giá và cải thiện các dự án phát triển của quốc gia. Biên bản ghi nhớ phù hợp với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện công tác theo dõi và đánh giá với sự hỗ trợ của các chính sách và dự án phát triển. Các hoạt động thực hiện trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ này dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam bằng cách tăng hiệu quả của các dự án phát triển, kể các dự án vốn vay ODA của Nhật Bản và ưu tiên phân bổ ngân sách cho các dự án chứng minh được là có hiệu quả hơn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực