Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020

Thứ năm, 28/05/2020 21:11
(ĐCSVN) – Chương trình thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ... trên địa bàn Hà Nội và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
 Hội nghị thu hút nhiều đại diện doanh nghiệp tham gia

Ngày 28/5, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020” do Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hội nghị "Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020" là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu cho hay: Hà Nội có gần 300.000 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ,. Với dân số 10,3 triệu người dân đang sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu, có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến thương mại hàng hóa thế giới nói chung và thương mại hàng hóa của Việt Nam và Hà Nội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở ban ngành, quận huyện tổ chức các buổi hội nghị, xúc tiến quảng bá để đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ hàng hóa, kích cầu du lịch nội địa.

Trao đổi và chia sẻ thông tin với các đại biểu và doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Dịch COVID-19  vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt hàng thiết yếu khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn không chỉ trong thị trường thương mại nội địa mà còn tác động rất lớn tới thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Chỉ tính trong tháng 4/2020, thị trường hàng hóa xuất khẩu với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước. Trong đó, thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3/2020; Trung Quốc giảm 2,9%; Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

Để nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp trong tình hình bối cảnh mới, Bộ Công Thương - trực tiếp là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công Thương đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh và có chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại trong thời gian qua đã tích cực phối hợp rất chặt chẽ với các đại sứ quán, thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại triển khai hiệu quả các hoạt động giao thương trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp nối lại các hoạt động xuất khẩu và tìm kiếm thị trường và khách hàng mới.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội cũng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Thị trường xuất khẩu bị cắt giảm, những đơn hàng cũ, đơn hàng mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm hơn 90%. Hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt hơn, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường. Để thúc đẩy các hoạt động về thương mại nội khối, xúc tiến các hoạt động và kêu gọi đầu tư mới đầu tư vào Việt Nam thì việc tổ chức kết nối các hoạt động giao thương giải quyết doanh thu, hàng tồn kho cho các doanh nghiệp từ quý I/2020 là việc cần thiết.

Theo ông Mạc Quốc Anh, để vượt qua được những khó khăn trong giai đoạn hiện nay, thì bản thân các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam phải có sản phẩm tốt có giá cả cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt hơn… Để đưa vào các hệ thống phân phối một cách bài bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ và đồng hành để các chính sách hỗ trợ kịp thời đến với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu cụ thể hóa, tăng cường mối liên kết trong việc kết nối, khai thác, tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu, qua đó, góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

 

 

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực