Đây là hoạt động mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

leftcenterrightdel
 Ấn nút khai mạc sự kiện (Ảnh: HNV)

Là sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng, tuy nhiên, hiện cá tra vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng miền Bắc biết đến. Các chuyên gia cho rằng, cùng với hoạt động xúc tiến, thì việc nghiên cứu thị hiếu, ẩm thực người tiêu dùng là yếu tố quan trọng.   

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%...

Theo dự báo, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại chương trình (Ảnh: HNV)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, muốn mở rộng sản xuất và giữ ổn định giá cả cho cá tra thì bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung phát triển thị trường trong nước là yếu tố quan trọng. “Khai mở thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, giảm áp lực xuất khẩu từ đó tăng giá xuất khẩu ngược trở lại, bên cạnh đó, khai thác thị trường gần 100 triệu dân góp phần mở rộng sản lượng sản xuất. Ngoài ra, tạo thị trường sản phẩm đa dạng cho người dân lựa chọn”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý.

Thực tế, sự kiện đưa cá tra đến quảng bá, tiêu thụ tại thị trường miền Bắc không phải là lần đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai. Kể từ năm 2017, hoạt động giới thiệu cá tra đã được tổ chức thành hội chợ, phiên chợ và được xem là thường niên. Tuy nhiên, người tiêu dùng miền Bắc vẫn chưa tiêu thụ nhiều. Vì lẽ đó, các chuyên gia cho rằng, cùng với hoạt động xúc tiến, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra cũng cần nghiên cứu thị hiếu, ẩm thực người miền Bắc. Bên cạnh việc tuân thủ theo quy chuẩn tiêu chuẩn, thì cần nghiên cứu để có thể nuôi được con cá tra có độ dai, độ săn chắc phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Không chỉ là sự kết hợp giữa doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối mà còn phải thuyết phục được người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá cả phải chăng và trở thành “gu” tiêu dùng của họ.

leftcenterrightdel
 Các doanh nghiệp ký kết tại chương trình (Ảnh: HNV)

Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị, gồm: công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh đã ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm... Đồng thời, hoạt động “Tuần hàng cá tra và các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020” cũng chính thức khai mạc nhằm đồng hành với các doanh nghiệp sớm vượt qua được những khó khăn, thách thức từ sự tác động của dịch COVID-19.

Nhân dịp này, trong khuôn khổ Phiên chợ và Tuần hàng, người tiêu dùng còn được thưởng thức sản phẩm chế biến từ mía đường lần đầu tiên được giới thiệu chính thức – nước dinh dưỡng tế bào mía Mitaji của công ty cổ phần mía đường Lam Sơn thuộc Tập đoàn mía đường Lam Sơn. Đây là dòng đồ uống dinh dưỡng mang hương vị nguyên bản, thuần chất của cây mía, sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại theo công nghệ của Đức. Ngay sau khi công bố chính thức sản phẩm sẽ được phân phối trên khắp cả nước./.

Lê Anh