Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Quảng Trị giám sát tàu cá khai thác xa bờ

Thứ ba, 17/04/2018 22:33
Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Trị đã và đang tăng cường giám sát tàu cá khai thác xa bờ kể từ khi EC cảnh báo "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Trị, tàu cá khai thác ở vùng biển xa được yêu cầu phải bật máy thông tin có tích hợp định vị vệ tinh, báo cáo vị trí và liên lạc về Trạm quản lý Thông tin tàu cá. Qua đó, giúp đơn vị theo dõi và cảnh báo cho các chủ tàu biết, nếu khai thác không đúng vùng biển thì điều tàu ra khỏi vùng. Đối với tàu cá được trang bị máy movimar, phải bật thiết bị hoạt động 24/24 giờ để cơ quan chức năng theo dõi vị trí hoạt động.

Bên cạnh đó, ngành thủy sản Quảng Trị cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng, tuyên truyền cho ngư dân, nhất là thuyền trưởng, tổ trưởng tổ sản xuất trên biển. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng ngừa tàu cá vi phạm khai thác trên vùng biển nước ngoài. Theo đó, hướng dẫn cho ngư dân biết nếu vi phạm không những bị xử lý nghiêm mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, tài sản, quá trình sản xuất và uy tín của ngư dân Việt Nam.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 200 ngư dân, nhất là ngư dân làm thuyền trưởng, chủ tàu cá có công suất 20CV trở lên; trong đó, địa phương chú trọng tập huấn cho các chủ tàu cá khai thác hải sản xa bờ tập trung ở các huyện như: Vĩnh Linh, Gio Linh và Triệu Phong.

Nội dung của các đợt tập huấn là tập trung giới thiệu các chương trình chống hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp; phát các tờ rơi cho chủ tàu cá, thuyền trưởng, thành viên các tổ đội sản xuất trên biển để tuyên truyền quy định chống hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Bước đầu, những giải pháp này đã mang lại kết quả khả quan, khi các chủ tàu cá thực hiện nghiêm túc các quy định như: đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, chấp hành khai thác đúng vùng biển...

Thời gian tới, ngành thủy sản Quảng Trị tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu chủ tàu cá khai thác xa bờ thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình, bật thiết bị 24/24 giờ kết nối với Trạm quản lý Thông tin tàu cá..../.

Nguyên Lý/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực