Khánh thành cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền

Thứ hai, 28/05/2018 09:04
(ĐCSVN) - Cầu Cao Lãnh là cầu dây văng có kiến trúc đẹp, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, là hạng mục chính của dự án với tổng mức đầu tư trên 12 ngàn tỷ đồng. Trong đó Chính phủ Australia đã tài trợ không hoàn lại 160 triệu USD, vay vốn ADB 410 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng đưa công trình vào hoạt động

Sáng 27/5 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bà Julie Bishop, Bộ trưởng ngoại giao Australia đã cùng phát lệnh khánh thành cầu Cao Lãnh, cây cầu mang tính biểu tượng cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tham dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Đại sứ Việt Nam tại Australia, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Cầu Cao Lãnh là cầu dây văng có kiến trúc đẹp, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, là hạng mục chính của dự án với tổng mức đầu tư trên 12 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ Australia đã tài trợ không hoàn lại 160 triệu USD, vay vốn ADB 410 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư cầu Vàm Cống và các tuyến đường thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, việc đưa cầu Cao Lãnh vào sử dụng sẽ tạo mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ với các trung tâm kinh tế của khu vực đồng bằng sông Mê Kông. Đồng thời, việc hoàn thành dự án này cũng mở ra một tuyến mới từ các tỉnh Tây Nam bộ đến Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, giải quyết ách tắc giao thông trong khu vực này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ khánh thành cầu Cao Lãnh

Phát biểu tại Lễ khánh thành, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan, chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn, thiết kế trong quá trình chỉ đạo, phối hợp thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong công tác giải phóng mặt bằng; ghi nhận sự phấn đấu, lao động, làm việc ngày đêm không mệt mỏi của hàng ngàn cán bộ, kĩ sư, công nhân, người lao động trên công trường để thi công an toàn, đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân Australia, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tài trợ cho dự án quan trọng này.

Trong những năm qua, nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ, trong đó có Australia, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) luôn được sử dụng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn do các nước, các đối tác tài trợ”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong rằng Chính phủ Australia tiếp tục dành ưu tiên về ODA cho Việt Nam trong những năm tới, tập trung nguồn vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, nước sạch, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo...

“Cùng với cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh tiếp tục là một hình mẫu trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Australia dành cho Việt Nam, là minh chứng sống động cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia vừa được Thủ tướng hai nước tuyên bố trong tháng 3 vừa qua, là biểu tượng tốt đẹp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta”, Phó Thủ tướng nói.

Để công trình phát huy tầm quan trọng và hiệu quả, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì cầu Cao Lãnh đảm bảo an toàn, hiệu quả; thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng hai bên tuyến đường, giữ gìn mỹ quan, đảm bảo văn minh, hiện đại; đảm bảo kết nối đồng bộ với các công trình hạ tầng khác.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tỉnh Đồng Tháp và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, giải quyết việc làm cho người dân chịu ảnh hưởng của dự án, người lao động phà Cao Lãnh khi công trình cầu đi vào hoạt động.

Sáng cùng ngày, trước khi tham dự Lễ khánh thành cầu Cao Lãnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tiếp xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực